ClockThứ Năm, 12/04/2018 16:22

New Zealand ngừng thăm dò thêm dầu mỏ ngoài khơi để đối phó biến đổi khí hậu

TTH.VN - Chính phủ New Zealand hôm 12/4 tuyên bố sẽ ngừng việc thăm dò dầu khí ngoài khơi như là một phần của chiến lược chống biến đổi khí hậu.

Dàn khoan Taranaki ở ngoài khơi đào Bắc của New Zealand. Ảnh: chrissisarich.com

Quyết định này đã được Nhóm quyền về môi trường Greenpeace New Zealand mô tả  là "thời khắc lịch sử" đối với đất nước 4,7 triệu dân. Tuy nhiên, các nhà lập pháp phe đối lập đồng loạt chỉ trích chính phủ, cho rằng động thái này có thể làm suy yếu nền kinh tế quốc gia.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói "Chính phủ sẽ không cấp thêm giấy phép thăm dò dầu khí ngoài khơi nào nữa" và "Chúng tôi đang thực hiện một bước đi quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và kiến tạo một tương lai xanh, bền vững và an toàn cho New Zealand".

Với chiến lược đầy tham vọng nhằm đối phó biến đổi khí hậu này, New Zealand đề ra mục tiêu cắt giảm khí thải xuống còn 0% vào năm 2050 theo chính sách "không carbon".

Tuy nhiên động thái này đang là mục tiêu chỉ trích của một số bên vì khả năng làm suy yếu nền kinh tế đang có mức tăng trưởng GDP 3,9% vào năm 2016. Phát ngôn viên năng lượng của Đảng Dân chủ Jonathan Young cho biết New Zealand có thể phải tìm kiếm những giải pháp thay thế còn phát thải nặng nề hơn như than đá trong trường hợp các kho dự trữ khí cạn hết trong một thập kỷ tới.

Theo chính sách mới, các giấy phép thăm dò và khai thác dầu khí hiện có sẽ không bị ảnh hưởng. Chính phủ cho biết quyết định của họ sẽ không đe dọa đến việc làm trong ngành dầu khí, nơi có khoảng 11.000 người đang làm việc.

Ngành công nghiệp dầu khí của New Zealand tạo ra khoảng 2,5 tỷ đô la New Zealand (1,5 tỷ Euro, 1,8 tỉ đô la Mỹ) cho nền kinh tế có GDP 185 tỷ đô là Mỹ (2016) của quốc đảo. Hầu hết các ngành công nghiệp có trụ sở tại và lân cận khu vực Taranaki của Đảo Bắc.

Thế Vĩnh (lược dịch từ DW)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top