ClockThứ Hai, 07/03/2016 06:44

Nga cắt giảm 5% ngân sách quốc phòng năm 2016

TTH.VN - Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga ngày hôm qua (6/5) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tatiana Shevtsova cho biết, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ bị cắt giảm 5% trong năm 2016, tương đương với khoảng 160 tỷ rúp (2,19 tỷ USD).
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Tatiana Shevtsova. Ảnh: Kommersant.

Theo lời Thứ trưởng Shevtsova, ngân sách của Bộ Quốc phòng Nga trong năm nay sẽ bị cắt giảm 5%, thay vì mức 10% như các thông tin được đưa ra trước đó, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến các chương trình vũ trang và xã hội của nhà nước, Sputnik đưa tin.

Chi tiêu quốc phòng được phát triển như một phần trong nỗ lực của Tổng thống Vladimir Putin nhằm khôi phục lại sức mạnh quân sự của Nga. Tuy nhiên, quyết định cắt giảm này cho thấy, ngay cả các lực lượng vũ trang cũng không thể được miễn nhiễm trước một nền kinh tế Nga đang tăng trưởng chậm lại, do bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Việc cắt giảm 5% ngân sách này, nếu được Tổng thống Putin chấp thuận, sẽ là đợt cắt giảm chi tiêu quốc phòng lớn nhất kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2000.

Năm 2011, khi đang giữ chức Thủ tướng, ông Putin công bố kế hoạch khôi phục lực lượng quân đội Nga cũng như các trang thiết bị đang dần lão hóa bằng cách chi tiêu 23 nghìn tỷ rúp năm 2020. Sự can thiệp bằng quân sự ở Ukraine và Syria càng khiến cho việc tăng cường lực lượng quân đội trở thành một ưu tiên lớn hơn của Điện Kremlin.

Việc cắt giảm ngân sách quốc phòng năm nay đại diện cho một chiến thắng của Bộ Tài chính, trong đó cho biết Nga không còn có khả năng chi trả nổi hàng tỷ USD cho các lực lượng vũ trang và đã kêu gọi các bộ cắt giảm chi tiêu đến 10%.

Theo Reuters, kinh tế Nga đã sụt giảm tới 3,7% trong năm ngoái và dự kiến ​​sẽ giảm thêm 1% trong năm nay.

Năm 2016, chi tiêu quân sự trong nước dự kiến ​​vào khoảng 3,14 nghìn tỷ rúp (khoảng 43,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện hành), hoặc 4% GDP. Theo đó, việc cắt giảm 5% ngân sách quốc phòng tương đương với số tiền khoảng 160 tỷ rúp.

Trước đó, trong năm 2015, ngân sách quân sự của Nga cũng đã giảm gần 4%.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát

Văn phòng Tổng thống Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa phê duyệt việc gia hạn giảm thuế đối với gạo và các mặt hàng thực phẩm khác cho đến cuối năm 2024, nhằm giữ giá ổn định trong bối cảnh mối đe dọa từ thời tiết khô hạn trong những tháng tới.

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top