ClockThứ Bảy, 11/06/2016 14:43

Nga có thể mất 1 tỷ USD/năm do quy định nhập khẩu thủy sản mới của Mỹ

TTH.VN - Sputniknews ngày hôm nay (11/6) dẫn lời ông Oleg Rykov, đại diện Cục Liên bang Thủy sản Nga (Rosrybolovstvo) ở Mỹ nói rằng, Nga có thể mất khoảng 1 tỷ USD/năm nếu Mỹ thực thi các quy định mới về nhập khẩu thủy sản vào tháng 9 này, tạo ra những rào cản cho các nhà cung cấp thủy sản nước ngoài.

LHQ: Hiệp ước chống đánh bắt cá bất hợp pháp chính thức có hiệu lựcEU mở rộng thời gian ân hạn xử phạt cho Thái Lan do đánh bắt cá trái phépHiệp ước quốc tế chống đánh bắt cá bất hợp pháp sắp có hiệu lực

Khách hàng lựa chọn thủy sản tại một khu chợ ở New York, Mỹ. Ảnh: AP

Được biết, người Mỹ tiêu thụ hơn 1,8 tỷ kg thủy sản mỗi năm.

"Nếu những quy định mới này có hiệu lực, Moscow sẽ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD/năm, trong đó có 270 triệu USD các hợp đồng nhập khẩu trực tiếp", ông Rykov nói với hãng tin RIA Novosti.

Quan chức này cũng cho hay, Bộ Kinh tế Nga đã thông báo cho Mỹ lo ngại của mình về vấn đề trên trong các cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Phái đoàn Mỹ tại WTO đã yêu cầu chúng tôi trình bày mối quan tâm của mình bằng hình thức văn bản", Rykov nói thêm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra các quy định nhập khẩu thủy sản mới vào năm 2014, trong một nỗ lực nhằm chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp. Trong đó, quy định mới yêu cầu mỗi nhà cung cấp phải trình bày thông tin đầy đủ về nguồn gốc của hoạt động đánh bắt.

Theo ông Rykov, Nga đã cố gắng để làm rõ một loạt các vấn đề khi thảo luận về các quy định mới kể từ vào tháng 5 vừa qua.

Trong năm 2015, Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ phê chuẩn Hiệp định về cảng biển quốc gia (PSMA) đòi hỏi các quốc gia thành viên thu thập thông tin từ các tàu thuyền nước ngoài trước khi họ được phép vào cảng hoặc bán cá đánh bắt được.

"Ứớc tính các khoản lợi thu được từ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp lên đến 10-20 tỷ USD hàng năm. Tuy nhiên, các nước đang phát triển ở châu Phi và Đông Nam Á đang tham gia việc khai thác cá bất hợp pháp này, chứ không phải các nước đánh bắt cá lớn, chẳng hạn như Nga, Na Uy hay Mỹ", đại diện Cục Liên bang Thủy sản Nga nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & Titles)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top