ClockThứ Tư, 20/04/2016 09:53

Nga đã sẵn sàng đối thoại với NATO

Chính phủ Nga ngày 19/4 cho biết, đã sẵn sàng xúc tiến đối thoại Nga-NATO, trong bối cảnh hai bên đã trải qua một giai đoạn mất lòng tin sâu sắc.

Nga khó tạo đột phá trong quan hệ với NATONga-NATO sắp hợp tác trở lại sau gián đoạn vì vụ CrimeaNATO tuyên bố xây dựng quan hệ "phòng thủ và đối thoại" với Nga

Nga sẵn sàng đối thoại với NATO. Ảnh: Image

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng lưu ý, cuộc họp giữa Nga và NATO ở cấp Đại sứ, dự kiến diễn ra vào ngày 20/4 tới đây tại Brussels, Bỉ sẽ không dễ dàng trong bối cảnh nỗ lực phục hồi lòng tin giữa các bên vẫn còn thấp.

Ông Peskov cũng tái khẳng định mối quan ngại của Nga liên quan đến việc NATO gia tăng sự hiện diện quân sự tại các quốc gia láng giềng của Nga. Theo ông Peskov, động thái này của NATO đe dọa đến lợi ích và an ninh quốc gia của Nga.

Trước đó, ngày 12/4 vừa qua, NATO thông báo cuộc họp Hội đồng Nga-NATO cấp đại sứ sẽ được tổ chức vào ngày 20/4 tới tại Bỉ. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Nga-NATO sau gần 2 năm gián đoạn.

Chủ đề chính trong cuộc họp tới là việc thực thi các thỏa thuận Minsk về Ukraine, tình hình Afghanistan cũng như hoạt động quân sự của NATO liên quan tới an ninh châu Âu.

Hội đồng Nga-NATO được thành lập tại hội nghị thượng đỉnh NATO-Nga tháng 5/2002 ở Rome, Italy như một cơ chế để hai bên tham vấn, thỏa hiệp và cùng đưa ra quyết định chung về các vấn đề cùng quan tâm trên cơ sở đối tác bình đẳng.

Sau khi cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine bùng phát hồi đầu năm 2014, NATO đã quyết định hủy bỏ hợp tác quân sự và dân sự với Nga, dù vẫn để ngỏ khả năng duy trì đối thoại chính trị tại Hội đồng Nga-NATO và ở cấp đại sứ hoặc cấp cao hơn trong mức độ cần thiết.

Tuy nhiên, hoạt động của Hội đồng Nga-NATO đã bị gián đoạn sau cuộc họp cuối cùng vào tháng 5/2014. Tháng 12/2015, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố tổ chức này đã thông qua quyết định khôi phục lại hoạt động của Hội đồng Nga-NATO./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top