ClockThứ Ba, 04/04/2017 06:44

Nga điều tra vụ nổ tàu điện ngầm theo hướng khủng bố

TTH.VN - Mười một người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ làm rung chuyển tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg vào hôm qua (3/4), và Kremlin nói rằng nó mang "tất cả các dấu hiệu của một cuộc tấn công khủng bố".

Nga ngăn chặn hơn 900 phần tử khủng bố âm mưu xâm nhập lãnh thổNga bắt giữ nhiều nghi can khủng bốTổng thống Nga ký ban hành đạo luật chống khủng bố mớiNga đập tan 30 âm mưu tấn công khủng bố năm 2015

Hiện trường vụ nổ ở ga tàu điện ngầm tại thành phố St. Petersburg ngày 3/4/2017. Ảnh AFP

Các nhà chức trách đã đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố này trong vài giờ khi các cơ quan an ninh tuyên bố cũng đã phá huỷ một quả bom khác tại một ga tàu điện ngầm thứ hai.

Ủy ban điều tra Nga cho biết đang điều tra vụ việc theo hướng "hành động khủng bố", nhưng đồng thời cũng sẽ xem xét tất cả các nguyên nhân khác có thể gây ra vụ nổ.

Hiện không có bên nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ nổ, sau khi nhóm Hồi giáo Nhà nước IS kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công vào Nga để đáp trả sự can thiệp quân sự của nước này tại Syria chống lại các phần tử thành chiến.

Sau khi vụ nổ xảy ra, các phương tiện khẩn cấp đã đổ xô đến hiện trường tại trạm tàu ​​điện ngầm Học viện Công nghệ, một trung tâm vận chuyển chính ở trung tâm thành phố.

Theo tin từ AFP, thành phố Saint Petersburg sẽ tiến hành để tang các nạn nhân trong 3 ngày. Tổng thống Vladimir Putin đã đặt một bó hoa tưởng niệm tại nhà ga, sau khi chủ trì cuộc họp các quan chức của cơ quan tình báo FSB, các nhân viên cứu hộ và bộ nội vụ.

Các nhà chức trách chống khủng bố cho biết trong bản thông báo cho các cơ quan thông tấn Nga rằng, số người thiệt mạng đã lên đến 11 người và 45 người khác bị thương.

Ngay sau vụ việc, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ tình đoàn kết với Nga. Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án vụ nổ như một hành động man rợ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đây "hoàn toàn là một điều khủng khiếp". Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow và Washington đã liên lạc về vụ nổ "qua các kênh ngoại giao".

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini viết trên Twitter rằng bà đang theo dõi tiến trình vụ việc "cùng với tất cả các bộ trưởng ngoại giao EU" đang tập trung tại cuộc họp ở Luxembourg, đồng thời gửi lời chia buồn và khẳng định châu Âu luôn kề vai sát cánh với Nga.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top