ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:30

Nga, Iran, Syria nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố

TTH.VN - Theo tin từ PressTV hôm nay (10/6), 3 nước Nga, Iran và Syria đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố đang tàn phá trên đất Syria và các nơi khác trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn Tướng Hossein Dehqan (giữa) cùng các đối tác Nga Sergei Shoigu (trái) và Bộ trưởng Fahad Jassim Freij của Syria tại Tehran trong hội đàm ba bên về hợp tác chống khủng bố tại Tehran ngày 9/6/2016. Ảnh: IRNA

"Chúng tôi quyết định rằng các hoạt động trong thoả thuận phải được thực hiện ở cấp khu vực và được phối hợp một cách chặt chẽ", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố, sau cuộc họp với các nhà đồng cấp Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Fahad Jassim Freij của Syria tại Tehran ngày hôm qua (9/6).

"Những kẻ khủng bố và những kẻ ủng hộ chúng phải biết rằng các nhóm chiến đấu chống lại chúng xác định sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này cho đến khi kết thúc và chắc chắn sẽ làm vậy", Bộ trưởng Dehqan cho biết.

Cũng theo lời ông Dehqan, ba nước Nga-Iran-Syria xác định sẽ cung tiến hành một cuộc chiến mang tính "quyết định", chống lại "tất cả các nhóm khủng bố" đang tàn phá đất nước Syria và các nơi khác trong khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Dehqan cho biết trong cuộc họp rằng, Iran coi cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố là nhiệm vụ và sứ mệnh của mình. "Iran đã, đang và sẽ luôn luôn là nước gìn giữ an ninh khu vực đáng tin cậy và luôn phản đối bạo lực, xâm lược, khủng bố và chủ nghĩa khủng bố", Bộ trưởng Dehqan nói thêm.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, điểm mấu chốt chính là "các biện pháp ưu tiên trong việc thúc đẩy sự hợp tác" giữa Bộ Quốc phòng 3 nước trong cuộc chiến với các nhóm khủng bố IS và al-Nusra.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Tehran ngày hôm qua diễn ra sau khi Moscow cam kết sẽ tiếp tục các cuộc không kích chống lại các lực lượng khủng bố ở trong và xung quanh thành phố Aleppo.

Iran và Nga là đồng minh chính của Syria trong việc chống lại các nhóm vũ trang được nước ngoài hậu thuẫn để chiến đấu nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, bao gồm cả những kẻ khủng bố Daesh.

Moscow đã gửi các máy bay chiến đấu và lực lượng đặc biệt đến hỗ trợ cho quân đội Syria, trong khi Tehran đã triển khai các cố vấn quân sự để đào tạo và trang bị vũ trang cho lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ.

Trong các cuộc đàm phán, Bộ trưởng Dehqan nhắc lại sự ủng hộ của Iran đối với các cuộc đàm phán giữa các nhóm chính phủ và phe đối lập Syria. Ông cho biết Tehran hoan nghênh bất kỳ sự chấm dứt chiến sự nào ở Syria miễn là sẽ không tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

"Chúng tôi nhất trí với một thỏa thuận ngừng bắn được bảo đảm sẽ không dẫn đến nguy cơ tăng cường khủng bố ở nước này," Bộ trưởng Dehqan nhấn mạnh, nói thêm rằng "những bước đầu tiên hướng tới khôi phục lại an ninh cho khu vực này là một lệnh ngừng bắn toàn diện và viện trợ nhân đạo".

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3
Return to top