ClockThứ Tư, 17/02/2016 15:11

Nga - Iran sẵn sàng củng cố hợp tác quân sự

TTH.VN - Sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran hôm qua (16/2), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định rằng cả Moscow và Tehran đã sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác quân sự song phương.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải) và người đồng cấp Iran Hossein Dehghan bắt tay trong cuộc họp ở Moscow, Nga ngày 16/2/2016. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu bày tỏ tin tưởng rằng "cuộc họp của chúng tôi sẽ góp phần vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa các lực lượng vũ trang Nga và Iran". Tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan và người đồng cấp Nga Shoigu đã thảo luận về "các biện pháp cần thiết cho sự phát triển không ngừng" trong hợp tác quân sự 2 nước, dựa trên các hiệp ước vừa được ký kết hồi tháng 1 vừa qua giữa Tehran và Moscow, tuyên bố nêu rõ.

Hai nước cũng "sẵn sàng phối hợp cách tiếp cận của mỗi bên trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu", Bộ trưởng Shoigu khẳng định, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng ở Trung Đông.

"Hai quốc gia chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức và các mối đe dọa chung trong khu vực Trung Đông và do đó, chỉ có cách hợp tác cùng nhau, chúng ta mới có thể chống lại những thách thức và đe doạ đó," hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Shoigu cho biết.

Iran và Nga, những đồng minh lâu năm của Syria, cũng đã tăng cường hợp tác quân sự và hạt nhân kể từ khi hiệp ước lịch sử giữa Tehran và nhóm các cường quốc thế giới P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran được ký kết hồi tháng 7 năm ngoái.

Theo đó, Nga cho phép giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các cường quốc phương Tây.

Và trước đó, ngày 23/11/2015, Moscow tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán và phân phối các trang thiết công nghệ gắn liền với các ngành công nghiệp hạt nhân sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Iran Hassan Rouhani.

Theo nguồn tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - người đã đến Moscow hôm 15/2, cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Putin và Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top