ClockThứ Năm, 07/04/2016 09:45

Nga: IS kiếm 100-150 triệu USD/năm từ việc buôn cổ vật trái phép

Phiến quân IS tại Syria và Iraq kiếm được từ 100-150 triệu USD/năm từ hoạt động buôn bán cổ vật trái phép.

Tổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"IS còn bao nhiêu tiền?

Một số cổ vật mà IS lấy cắp tại Deir ez-Zor ở Syria. Ảnh AFP

Theo Reuters, thông tin trên được Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nêu trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 6/4.

Bức thư viết: “Khoảng 100.000 cổ vật có tầm quan trọng toàn cầu cùng khoảng 4.500 di chỉ khảo cổ, trong đó có 6 địa điểm được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO đang nằm trong tay IS ở Syria và Iraq.

Theo ông Churkin, việc buôn bán những cổ vật này được một đơn vị đặc biệt của IS thực hiện và chỉ có những tên có giấy phép được đóng dấu của đơn vị này mới được phép đào bới, tìm kiếm, di dời và buôn bán các cổ vật.

Một vài chi tiết về đơn vị đặc biệt này đã được Reuters hé lộ dựa trên những tài liệu mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ lấy từ tay IS hồi tháng 5/2015 tại Syria.

Tuy nhiên, rất nhiều chi tiết trong bức thư của ông Churkin là hoàn toàn mới. Theo đó, ông Churkin khẳng định IS chuyển lậu số cổ vật này sang Thổ Nhĩ Kỳ- quốc gia bị Nga cáo buộc ủng hộ việc buôn bán dầu lậu của chúng.

“Trung tâm của hoạt động buôn bán các cổ vật trái phép của IS là thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, những cổ vật bị đánh cắp được bán đấu giá trái phép và chuyển đến các cửa hàng bán đồ cổ và các chợ địa phương”, ông Churkin viết.

Trong khi đó, đá quý và tiền xu cổ mà IS lấy cắp được chuyển đến các thành phố Izmir, Mersin và Antalya để các nhóm tội phạm tại đây chế tác các sản phẩm “nhái” theo bản gốc.

“Sau đó, chúng được bán cho các nhà sưu tập ở khắp nơi trên thế giới qua các trang bán đấu giá trên Internet như eBay và các cửa hàng bán cổ vật trực tuyến”, ông Churkin viết và nêu ra một số trang web mà theo ông là bán đồ cổ do IS lấy cắp.

Theo ông Churkin: “Gần đây, IS đang ngày càng lợi dụng tiềm năng của các mạng xã hội để loại bỏ khâu trung gian và bán cổ vật trực tiếp cho những kẻ muốn mua chúng”.

Trong khi đó, trang Ebay khẳng định, họ không hề nhận được thông tin rằng mình bị lợi dụng để bán cổ vật trái phép: “eBay không bao giờ quan tâm đến việc buôn bán trái phép những cổ vật có giá trị về văn hóa và lịch sử. Chúng tôi đang xem xét những cáo buộc trong bức thư của ông Churkin.

Hiện, chúng tôi không thấy có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa những món hàng đang được bày bán trên eBay với những món cổ vật mà IS đã trộm cắp hoặc khai quật trái phép”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top