ClockThứ Bảy, 26/05/2018 10:18

Nga kêu gọi xây dựng lòng tin, cùng hợp tác phát triển

Điều kiện tiên quyết để hợp tác cùng phát triển chính là phải tạo dựng được lòng tin lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như lợi ích các bên

Nhiều kỳ vọng vào Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg 2018Nga và EU ký thỏa thuận về các chương trình hợp tác xuyên biên giớiNga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN

Ngày 25/05, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St Petersburg 2018 bước vào ngày làm việc thứ hai với trọng tâm là phiên họp toàn thể với sự tham dự của 3.500 đại biểu chính thức, đặc biệt là Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế trung ương dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam cùng tham dự phiên toàn thể và một số hoạt động tại Diễn đàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên toàn thể.

Với chủ đề xuyên suốt Diễn đàn là “Xây dựng một nền kinh tế tin cậy”, trong hơn 3 tiếng đồng hồ tại phiên họp toàn thể, các đại biểu đã được nghe phát biểu của Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, cũng như đặt nhiều câu hỏi và sôi nổi thảo luận những vấn đề cùng quan tâm.

Phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St Petersburg  hiện nay không chỉ là nơi để thảo luận các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư, mà còn là nơi để các đại biểu đề cập về các vấn đề chính trị, xã hội, khoa học và môi trường…

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng điều kiện tiên quyết để hợp tác cùng phát triển chính là phải tạo dựng được lòng tin lẫn nhau, cùng tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như lợi ích của các bên.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay, Tổng thống Putin kêu gọi các nước trên thế giới xây dựng nền kinh tế tin cậy khi cảnh báo rằng, việc coi thường các tiêu chuẩn và đánh mất lòng tin trong nền kinh tế thế giới có thể trở thành nguyên nhân của cuộc khủng hoảng mới mang tính hệ thống mà thế giới sẽ phải đối mặt.

Ông Putin nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết để hợp tác cùng phát triển vì các giá trị chung của nhân loại, chính là phải tạo dựng được lòng tin lẫn nhau, cùng tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như lợi ích của các bên.

Đồng thời, Tổng thống Putin cũng chỉ ra những thách thức đe doạ sự ổn định của nền kinh tế thế giới, như: bất bình đẳng về cơ hội, việc khắc phục các vấn đề về nhân khẩu học và môi trường, bảo tồn văn hóa dân tộc và sắc tộc, nâng cao phúc lợi của người dân và những hình thức bảo hộ mới.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Nga ủng hộ thương mại tự do và hội nhập kinh tế, cũng như đối thoại hợp tác mang tính xây dựng và sẽ làm hết sức để thế giới không phải đối mặt với những mối đe doạ mới, đồng thời kêu gọi Mỹ, châu Âu, châu Á và các khu vực khác của thế giới cùng nhau tiến tới mục tiêu phát triển bền vững, đưa ra một mô hình tăng trưởng có thể đáp ứng được các thách thức của thời đại.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể.

Tổng thống Putin cũng cho rằng, trách nhiệm về tương lai chung của thế giới là trách nhiệm của mỗi quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, thế giới đang thay đổi và các thể chế và quy tắc cũng cần thay đổi, do đó chúng ta cần thống nhất cho tất cả mọi người và cần được mọi người tôn trọng.

Tổng thống Putin kêu gọi các nước đối xử tôn trọng với nhau, đồng thời lưu ý sự cần thiết phải tạo ra một cơ chế dễ dàng cho những thay đổi trong thương mại thế giới để loại bỏ các định mức cổ xưa, nhưng duy trì chúng tốt hơn. Tổng thống Putin cũng đề cao vai trò của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và cho rằng mọi tranh chấp kinh tế giữa các nước cần phải giải quyết theo quy định của tổ chức này.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá cao tính đúng đắn và thiết thực mà chủ đề của Diễn đàn năm nay đề cao, đó không chỉ là “xây dựng một nền kinh tế tin cậy”, mà còn cần tái khôi phục lòng tin lẫn nhau, trước hết đó là lòng tin giữa các quốc gia châu Âu và Nga.

Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi Nga và các quốc gia châu Âu cần khôi phục lòng tin, cùng nhau vượt mọi khó khăn và giải quyết các vấn đề tồn đọng, để hướng tới một kỷ nguyên mới cho châu Âu, đồng thời khẳng định Pháp đã sẵn sàng để thực hiện điều đó.

Phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và của Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cũng đều đề cao tầm quan trọng của việc tạo dựng lòng tin, coi đó là điều kiện tiên quyết, cho phép các quốc gia hợp tác hiệu quả và đạt tới những thành công mới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, trong cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ có nhiều nước bị thiệt hại và Nhật không mong muốn điều này xảy ra. Còn Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn khẳng định, Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ vì trong cuộc chiến này sẽ không có ai là người chiến thắng.

Trong khi đó, bà Christine Lagarde kêu gọi giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung trong khuôn khổ của WTO, đồng thời tuyên bố cần phải xem xét lại các lệnh trừng phạt chống Nga, chống Iran, cũng như chế độ lệnh cấm vận nói chung.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra các cuộc đối thoại song phương giữa Nga với Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Phần Lan, Ấn Độ, Mê-hi-cô, Italia, Thuỵ Điển…

Đồng chí Nguyễn Văn Bình Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế trung ương  có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Bên lề Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Hợp tác quốc tế LB Nga, lãnh đạo Tập đoàn Gazprom; gặp Cố vấn Tổng thống Nga Anton Kobyakov và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao quà lưu niệm cho TGD IMF Christine Lagarde.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận đầu tư sửa chữa, cải tạo một khách sạn 130 phòng tại trung tâm thành phố St Petersburg trị giá 10 triệu đô la Mỹ giữa một nhóm doanh nhân người Việt tại thành phố St Petersburg và Chính quyền thành phố./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top