Thế giới

Nga, phương Tây đối đầu nhau vì thảm sát Srebrenica

ClockThứ Tư, 08/07/2015 15:06
TTH.VN - Đêm 7/7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã phải tạm hoãn cuộc bỏ phiếu công nhận vụ thảm sát ở Srebrenica 20 năm trước là tội diệt chủng do Nga và các nước phương Tây không thể đạt được một thỏa thuận.

Srebrenica, nơi xảy ra vụ thảm sát đẫm máu 20 năm trước - Ảnh: Reuters

Theo AFP,  Anh và các nước phương Tây trình dự thảo nghị quyết lên án vụ lực lượng người Serb ở Bosnia thảm sát 8.000 người Hồi giáo tại Srebrenica hồi tháng 7-1995 là tội ác diệt chủng. Đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất tại châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Các nước thành viên HĐBA muốn chính thức công nhận đây là tội ác diệt chủng nhân dịp Bosnia tổ chức lễ tưởng niệm 20 năm cuộc chiến Bosnia đẫm máu. Tuy nhiên các quan chức ngoại giao cho biết Nga đe dọa phủ quyết nghị quyết này.

Báo chí phương Tây khẳng định các nhà lãnh đạo Serbia nhiều lần kêu gọi Nga chống lại nghị quyết này vì cho rằng nó “chống người Serb” và chỉ tập trung vào các vụ tàn sát những tháng cuối cùng của cuộc chiến Bosnia 1992-1995.

Các chính trị gia Serbia và người gốc Serb ở Bosnia từng nhiều lần phủ nhận quy mô của cuộc thảm sát Srebrenica, khi đó là vùng được LHQ bảo vệ, dù hai tòa án quốc tế đã ra phán quyết khẳng định đó là hành vi diệt chủng.

Theo cáo buộc của phương Tây, lực lượng người Serb ở Bosnia do tướng Ratko Mladic dẫn đầu đã tấn công Srebrenica ngày 11-7-1995, đánh bật binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ, bắt giữ hàng nghìn đàn ông và trẻ em nam người Hồi giáo đưa lên xe tải, hành quyết họ ở một khu rừng gần đó rồi chôn thi thể các nạn nhân.

Bất đồng liên quan đến nghị quyết về cuộc thảm sát Srebrenica gợi nhớ lại mâu thuẫn sâu sắc giữa Nga và phương Tây trong thời kỳ chiến tranh Balkan. Nga ủng hộ Serbia trong khi phương Tây chống lưng cho người Hồi giáo Bosnia và Croatia.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Petr Iliichev chỉ trích dự thảo nghị quyết của LHQ là “gây chia rẽ” và “chỉ tập trung vào một phần của cuộc xung đột”. Ông Milorad Dodik, lãnh đạo người Serb ở Bosnia, cáo buộc Anh “cố ép LHQ công nhận hành vi diệt chủng chống người Hồi giáo dựa trên các báo cáo giả mạo”.

Hôm qua, Thủ tướng Serbia Aleksandra Vucic cho biết ông sẽ dự các buổi lễ tưởng niệm ngày kết thúc cuộc chiến Bosnia cuối tuần này vì mục đích hòa giải.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top