ClockThứ Hai, 15/01/2018 19:54

Nga tiếp tục là nhà phân phối năng lượng chính cho thị trường châu Âu

TTH - Trong nhiều thập kỷ qua, Nga đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong thị trường năng lượng của châu Âu. Đơn cử như tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, hàng năm nhà sản xuất này cung cấp hàng tỷ mét khối khí tự nhiên cho châu Âu, trong khi các cơ sở khác cũng do chính phủ hỗ trợ đã xuất khẩu hơn 1,3 tỷ thùng dầu thô sang thị trường này vào năm 2016.

Tổng thống Nga - Mỹ sắp gặp mặt lần đầu tiênTổng thống Putin kêu gọi ông Macron hợp tác với NgaNghi phạm vụ nổ bom trên tàu điện ngầm St.Peterburg có thể là công dân NgaNga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEANNga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại con đường hợp tác

Nga có đủ điều kiện và vị trí tốt để thống trị thị trường năng lượng châu Âu. Ảnh: Sputnik News

Hầu hết các nước vùng Baltic đều phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga để đáp ứng nhu cầu điện trong nước và Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu luôn nhập khẩu 40% lượng khí tự nhiên từ quốc gia này.

Tuy nhiên, hiện Mỹ đang tăng cường xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm mục tiêu soán thị phần cung cấp khí của Nga sang châu Âu.

Khó khăn của Mỹ

Mỹ là một quốc gia có trữ lượng năng lượng khổng lồ, đặc biệt là ở lưu vực Permian (phía tây tiểu bang Texax và phía đông tiểu bang New Mexico). Khác với các sản phẩm khác trên thị trường, hầu hết khí tự nhiên của nước này thường được hóa lỏng và vận chuyển bằng các tàu chuyên chở, thay vì bơm bằng đường ống do khoảng cách di chuyển quá xa.

Có thể nói tại thời điểm hiện tại, khí tự nhiên LNG đang ngày càng phổ biến, song vẫn rất khó khăn cho Mỹ để có thể xâm nhập sâu vào thị trường châu Âu khi giá bán bị đẩy cao do chi phí vận chuyển đắt đỏ. Mặc dù các tiến bộ về công nghệ đang từng bước được củng cố với dự đoán sẽ cắt giảm tối đa những khoản chi không cần thiết trong vài năm tới, nhưng nhìn chung, mức giá sau khi cắt giảm vẫn khó có khả năng cạnh tranh với nguồn khí tự nhiên của “xứ Bạch Dương”.

Bên cạnh những trở ngại về chi phí, Mỹ và sản phẩm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác đến từ mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Trong lịch sử mua bán kéo dài, nhiều quốc gia đã đầu tư những nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường ống trên biển chuyên tiếp nhận khí tự nhiên của Nga. Trong bối cảnh các mối quan hệ vẫn được tiếp tục, cơ sở hạ tầng đầu tư còn mới, đa phần các nền kinh tế châu Âu sẽ e ngại từ bỏ mạng lưới kinh doanh có sẵn, để tiến đến liên kết với một nhà cung cấp mới.

Nga đẩy mạnh phát triển và củng cố vị thế

Cùng lúc đó, lãnh đạo cấp cao của châu Âu và Nga cũng tiến đến ký kết bản thỏa thuận tăng cường đầu tư để mở rộng đường ống dẫn Nord Stream hiện tại. Với công suất 110 tỷ m3/năm đến từ sự kết hợp hoạt động của đường ống dẫn mới Nord Stream II và đường ống có sẵn, dự kiến nhu cầu tiêu dùng của khu vực Tây Âu sẽ được đáp ứng đầy đủ, từ đó tạo nên một rào cản lớn hơn cho sự tiếp nhận khí LNG.

Nhìn chung, Nga có đầy đủ điều kiện và vị trí tốt để tiếp tục phát triển sản xuất, nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Nhiều khả năng cho đến khi khí tự nhiên được thay thế bằng nguồn chất khác có khả năng đáp ứng yêu cầu thân thiện với môi trường cao hơn các sản phẩm hiện tại, Nga vẫn sẽ là nhà cung cấp năng lượng chính cho thị trường châu Âu.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile

IPhone 15 Pro Max cung cấp một con chip mạnh mẽ, một camera xuất sắc và thời lượng pin tốt nhất…Chính những ưu điểm này đã giúp điện thoại trở thành thiết bị hàng đầu, đáng sở hữu nhất ở thời điểm hiện tại.

iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

TIN MỚI

Return to top