ClockThứ Ba, 10/05/2016 09:36

Nga và Mỹ ra tuyên bố chung kêu gọi giải pháp chính trị cho Syria

Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung về Syria và tuyên bố này được đăng tải trên trang thông tin của Bộ Ngoại giao Nga.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ nhất trí củng cố lệnh ngừng bắn ở SyriaMỹ kêu gọi Chính phủ Syria mở đường cho việc cứu trợ nhân đạo

Trong tuyên bố chung, Nga và Mỹ kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên Syria tại Geneva, Thụy Sĩ trên cơ sở văn kiện do Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đề xuất ngày 27/4.

Hai nước sẽ tăng cường nỗ lực nhằm đạt giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria bằng cách tiến hành các cuộc đàm phán giữa các bên Syria tại Geneva dưới sự bảo trợ của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này. 

nga va my ra tuyen bo chung keu goi giai phap chinh tri cho syria hinh 0
Một trại tị nạn ở Syria tan hoang sau vụ không kích. (Ảnh: Anadolu)
Nga và Mỹ đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán này cần phải được nối lại trên cơ sở báo cáo của ông Staffan de Mistura ngày 27/4, trong đó có phụ lục về các vấn đề cơ bản của quá trình chuyển tiếp toàn diện và mục về chuyển tiếp chính trị.

Ngoài ra, Nga và Mỹ kêu gọi tất cả các nước thực hiện nghị quyết 2253 của Hội đồng Bảo an bằng cách ngăn chặn mọi sự trợ giúp cho các phần tử khủng bố tại Syria. Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh khu vực ngăn chặn mọi sự hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

Trong cuộc họp ngoại trưởng các nước liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: "Nga và Mỹ đã nhất trí về việc phục hồi một lệnh ngừng các hành động thù địch trên toàn đất nước Syria cũng như kêu gọi phân phối hàng viện trợ một cách đầy đủ theo nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an".

"Như tôi đã nói khi chúng ta ở Vienna, văn bản này không phải là hành động nhưng chúng là cam kết của Nga nhằm hạn chế chính quyền Syria sử dụng không quân tại các khu vực có đa số dân cư sinh sống cũng như thúc đẩy các nhóm vũ trang nhằm mang lại sự ổn định và chắc chắn của lệnh ngừng bắn", ông John Kerry cho biết thêm.

Nga và Mỹ cũng cam kết sẽ áp dụng biện pháp để đạt hiểu biết chung về nguy cơ cũng như xác định các khu vực do các tổ chức khủng bố kiểm soát và sẽ xem xét các biện pháp đối phó với các nguy cơ từ các tổ chức khủng bố./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top