ClockThứ Hai, 08/02/2016 15:18

Nga vượt Mỹ trên thị trường nông nghiệp thế giới

TTH.VN - Do một số yếu tố như sự gia tăng của đồng đô la Mỹ, các sản phẩm nông nghiệp của nước này đang mất dần tính cạnh tranh. Trong khi đó, nông nghiệp Nga đang nắm giữ vị trí hàng đầu trên thị trường nông nghiệp toàn cầu.

Nông nghiệp Nga tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ảnh: Sputniknews

Thị trường nông nghiệp quốc tế chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể vào năm nay, trong bối cảnh các yếu tố như đồng USD tăng mạnh, sự tuột dốc của giá dầu và cây trồng phát triển tốt hơn. Kết quả là, các nhà xuất khẩu hàng đầu nhường chỗ cho những người chơi mới, theo tạp chí Wall Street Journal.

Hai nhà xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới là Canada và Mỹ mới đây đã bị tụt lại đằng sau Nga về sản lượng lúa mì. Năm nay, Nga dự kiến xuất khẩu 23,5 triệu tấn ngũ cốc. Canada có thể xuất khẩu 20 triệu tấn và Mỹ ước tính 21,8 triệu tấn.

Người tiêu dùng từ các nước khác hiện không mấy hào hứng khi mua ngũ cốc của Mỹ do đồng USD tăng giá, nhất là khi có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thực phẩm quốc tế khiến chi phí các sản phẩm nói chung giảm đáng kể.

“Sức mạnh của đồng USD đang trở thành một vấn đề lớn hơn cho người nông dân. Điều đó thực sự có tác động trong năm nay”, ông Chad Hart, một nhà phân tích thị trường ngũ cốc tại Đại học Khuyến nông bang Iowa cho biết.

Trong khi đó, Nga đã nỗ lực để cân bằng giá bán và dành được một thị phần lớn hơn, điển hình là Ai Cập - thị trường truyền thống của Mỹ.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & RT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top