ClockThứ Hai, 17/07/2017 08:24

Ngăn cống thoát nước bốc mùi

TTH - Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế được triển khai ở các tuyến đường thuộc khu vực phường Trường An như Xuân Diệu, Chế Lan Viên… hiện đang đi vào giai đoạn hoàn thiện nhưng vẫn còn một số bất cập.

Miệng cống thu nước ở đường Đinh Tiên Hoàng bị người dân đậy lại để giảm mùi hôi. Ảnh: M.Nguyên

Các tuyến đường này được bó vỉa và xây dựng hệ thống thoát nước đô thị. Đây là điều đáng mừng bởi trước đây nước mưa, thậm chí một số điểm nước sinh hoạt từ nhà dân đổ thẳng ra đường, chảy dọc tuyến đường trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh. Giờ đây, với những hố thu gom nước mặt được bố trí trên mặt đường đã cơ bản giải quyết được vấn đề trên. Nhưng đi kèm với đó cũng mang đến không ít phiền toái.

Cụ thể, đường Chế Lan Viên đã xảy ra tình trạng những hố cống này bốc mùi hôi ngược lên mặt đường, khiến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh chịu không ít ảnh hưởng. “Từ ngày có hệ thống thoát nước mới, tuyến đường sạch sẽ hơn hẳn, không còn tình trạng nước thải chạy thành dòng trên mặt đường, song chúng tôi lại phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi khó chịu bốc lên từ cống”, một người bán quầy tạp hóa ở sát hố thu nước chia sẻ.

Để giải quyết tình trạng này, người dân đã chọn nhiều giải pháp “chữa cháy” khác nhau, từ dùng bao bì trải đè lên hay tìm những tấm ván đậy lại, nhưng chỉ hạn chế được một phần rất ít mùi hôi. Chưa kể, các kiểu "chữa cháy" trên làm mất mỹ quan chung của đoạn đường, khiến lượng nước mặt thoát xuống cống bị hạn chế. Người dân cho biết, khi trời mưa họ sẽ dẹp bỏ những “màn chắn” này, nhưng chắc chắn không phải ai lúc nào cũng túc trực để thực hiện điều đó.

Không chỉ ở hệ thống thoát nước mới xây dựng mà ngay cả hệ thống thoát nước cũ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tại các tuyến đường trong Thành nội như: Đinh Tiên Hoàng, Nhật Lệ, Đặng Thái Thân... người dân cũng sử dụng các vật liệu thô sơ để che miệng hố thu. Chị Bảo Ngọc ở đường Nhật Lệ cho biết: "Tuy thỉnh thoảng công ty môi trường có tiến hành nạo vét nhưng vẫn bốc mùi hôi, nhất là khi trở trời càng khó chịu".

Thời gian gần đây, trên phương tiện thông tin đại chúng có thông tin TP. Hồ Chí Minh sẽ lắp đặt thí điểm hệ thống van ngăn mùi hôi tại các miệng cống và lưới chắn rác kết hợp bó vỉa giúp giải quyết tình trạng rác chảy vào lòng cống và giảm mùi hôi từ cống ra bên ngoài.

Trao đổi về ý tưởng trên, ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, hiện tượng bốc mùi ở cống thoát nước đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân. Đơn vị đã lắp thử hệ thống van ngăn mùi ở một số tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành phát sinh nhiều vấn đề, do hạ tầng thoát nước của thành phố chưa đồng bộ. Khi hạ tầng đồng bộ có thể lắp van ngăn mùi, vì đây là thiết bị rời, dễ dàng lắp đặt khi đảm bảo các điều kiện

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

Nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, về lâu dài quy hoạch ở khu đô thị mới An Vân Dương cần phải đảm bảo cho không gian nước hoặc thoát ra sông Hương, hoặc thoát về phía đông ra đồng ruộng.

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương
Tiếp tục tiêu úng cho hơn 3.500 ha lúa

Ngày 29/1, Sở NN&PTNT cho biết, tiếp tục chỉ đạo các địa phương, hợp tác xã (HTX) huy động các trạm bơm tiêu úng, thoát nước nhanh cho hơn 3.500 ha lúa còn lại.

Tiếp tục tiêu úng cho hơn 3 500 ha lúa
Những người làm sạch lòng cống

Mùi nước thải hôi thối, đất đá chất thành từng lớp dày đến tận gối, cùng với đó là rất nhiều loại rác thải đặc rền… được công nhân lần lượt vớt lên từ dưới lòng cống. Chứng kiến cảnh đó mới thấu hiểu được sự vất vả, nhọc nhằn của đội ngũ những người làm sạch lòng cống.

Những người làm sạch lòng cống
Chủ động xử lý thoát nước, vệ sinh, chiếu sáng mùa bão lụt

Là đơn vị được giao quản lý, đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng... trên địa bàn TP. Huế và các vùng phụ cận, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đã lên phương án để chủ động ứng phó, kịp thời xử lý sự cố trong mùa bão lũ.

Chủ động xử lý thoát nước, vệ sinh, chiếu sáng mùa bão lụt

TIN MỚI

Return to top