ClockThứ Ba, 05/12/2017 09:43

Ngân hàng cho các dự án BOT vay vốn phải chịu rủi ro thế nào?

Phần lớn các dự án BOT đều dựa vào vay vốn tín dụng do chủ đầu tư không đủ nguồn lực và chỉ góp vốn từ 10-15%, vì vậy phải chịu rủi ro rất nhiều.

Dừng dự án BOT trên các tuyến đường độc đạoGần 5 tỷ USD đầu tư vào nhiệt điện than theo hình thức BOTHé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOTCòn 13 dự án BOT chưa lắp dịch vụ thu phí tự động vì "sợ" minh bạchSẽ giảm phí BOT đường bộ tại một số trạm

Theo thống kê, đến cuối tháng 12/2016, có tổng cộng 20 tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông với tổng hạn mức 163.097 tỷ đồng, tổng số dư tín dụng 84.235 tỷ (chiếm hơn hai phần ba tín dụng cấp cho lĩnh vực giao thông).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Theo số liệu được Thống đốc Lê Minh Hưng đưa ra, đến cuối tháng 9/2017, dư nợ đối với các dự án BOT, BT giao thông đã đạt 90.311 tỷ đồng, tăng 3,53% so với cuối năm 2016 và chiếm tỷ trọng 1,46% tổng dư nợ.

Bốn ngân hàng cho vay BOT lớn nhất là BIDV, Vietcombank, VietinBank và SHB, chiếm 91% dư nợ, trong đó VietinBank và Vietcombank đang có tốc độ tăng trưởng tín dụng vào các dự án BOT, BT giao thông ở mức rất cao.

Báo cáo của Chính phủ trước đó cho biết, phần lớn nguồn đầu tư thực hiện dự án BOT là từ ngân hàng, nhà đầu tư góp 10-15%.

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước, dù tỷ lệ nợ xấu thấp, song việc các dự án BOT, BT chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng lại tiềm ẩn rủi ro lớn, đặc biệt với số dự án chậm tiến độ.

Hiện có 17 dự án bị chậm tiến độ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 18.260 tỷ đồng, dư nợ đến cuối tháng 12/2016 hơn 8.600 tỷ đồng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều dự án trong những năm đầu vận hành không có nguồn thu, không đủ trả lãi ngân hàng. Nhiều dự án bị chậm tiến độ, không giải quyết được vấn đề giải phóng mặt bằng, khiến cho ngân hàng phải cơ cấu lại thời gian trả nợ.

Báo cáo kết quả giám sát của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nêu quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư (10-15% tổng mức đầu tư dự án) chưa xét tới phương án tài chính, mức độ rủi ro với từng dự án cụ thể, do đó trong những năm đầu đưa vào khai thác, nhà đầu tư khó thu xếp vốn để trả lãi cho các tổ chức tín dụng.

Không chỉ vậy, hầu hết năng lực tài chính của nhà đầu tư dự án BOT vẫn còn rất hạn chế, ít khả năng hỗ trợ dự án khi có biến động, do vậy không đảm bảo vốn chủ sở hữu khi tham gia vào dự án, phải phụ thuộc vào các TCTD.

Tình trạng quen thuộc của BOT Cai Lậy diễn ra trong những ngày gần đây

Hiện nay, để giảm thiểu rủi ro, các ngân hàng đang cân nhắc đề xuất gia tăng thời gian vay vốn cho các dự án BOT. Tuy nhiên, điều này không phải đơn giản bởi các dự án này thường có vốn đầu tư lớn, thời gian cho vay dài, trong khi vốn từ các TCTD chủ yếu ngắn hạn.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể như sớm hoàn thiện cơ chế đầu tư dự án, xây dựng lộ trình triển khai các trạm thu phí không dừng... cũng vấp phải nhiều khó khăn, trong đó có các khó khăn đến từ tình trạng phản đối nhiều trạm thu phí BOT từ phía người dân do đặt trạm ở vị trí không hợp lý, giá vé quá cao...

Điển hình là trạm thu phí BOT Cai Lậy bị người dân phân phản đối gay gắt khi bắt đầu mở lại sau 3 tháng xả trạm trước đó. Theo luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP.HCM, BOT Cai Lậy là một bằng chứng cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý giao thông của cơ quan chức năng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bị nhiều người dân cũng như tài xế đồng loạt phản đối do đặt sai vị trí, ép buộc người đi qua phải trả tiền, khiến họ phản ứng một cách tiêu cực, tìm mọi cách phản đối như trả tiền lẻ, lau xe giữa trạm gây ùn tắc hay yêu cầu phải trả đúng số tiền lẻ thừa...

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top