ClockThứ Hai, 15/05/2017 06:26

"Ngân hàng" đặc biệt

TTH - Ít ai biết, để có nguồn máu “sạch” cứu sống bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo, các y, bác sĩ ở Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế (trung tâm) đã có những việc làm thầm lặng.

Những chế phẩm máu sau khi đã sàng lọc, chuẩn bị đưa vào lưu trữ tại Trung tâm

Đến thăm trung tâm, cảm nhận không khí làm việc nơi đây tất bật, khẩn trương không kém khoa cấp cứu. Mỗi người một việc, người thì nhận mẫu bệnh phẩm, người đưa mẫu bệnh phẩm vào máy để phân tích, xét nghiệm, người chăm lo từng yếu tố kỹ thuật trong bảo quản máu, người ghi chép, kiểm tra hồ sơ để quyết định đưa máu phù hợp mà bệnh nhân đang cần.

Những thao tác trên đều được các y, bác sĩ tại trung tâm cẩn trọng từng chi tiết, nhưng yêu cầu phải nhanh, nhịp nhàng và hơn hết là phải chính xác. Họ hiểu rằng, máu và các chế phẩm là huyết phẩm tốt không có dược phẩm nào thay thế được, mang lại nhiều lợi ích, góp phần cứu sống bệnh nhân. Do đó, những công đoạn sàng lọc, bảo quản máu tại trung tâm luôn thực hiện hết sức cẩn trọng, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế.

Hiện, trung tâm là nơi tiếp nhận, sử dụng và phân bổ máu hàng tháng lớn nhất ở khu vực miền Trung. TS. BS. Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, trung bình hàng năm trung tâm phối hợp tổ chức khoảng 140 -150 đợt hiến máu (HMTN), tiếp nhận từ 33 đến hơn 37 nghìn đơn vị máu toàn phần. Năm 2016, trung tâm tiếp nhận 37.543 đơn vị. Trong 4 tháng đầu năm 2017 đã tiếp nhận gần 16.000 đơn vị. Sau mỗi dịp tiếp nhận, các y, bác sĩ ở trung tâm lại tiến hành sản xuất các chế phẩm máu gồm hồng cầu và huyết tương tươi đông lạnh; từ đó, tùy theo nhu cầu của bệnh nhân mà sử dụng máu phù hợp.

Hàng tháng, lượng máu tại trung tâm phân bổ cho các BV địa bàn miền Trung khá lớn; trong đó, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế có nhu cầu sử dụng máu lớn nhất. Năm 2016, trung tâm phân bổ cho BV Trung ương Huế 6.845 lít máu; riêng 4 tháng đầu năm 2017 phân bổ 3.022 lít máu. Ngoài cung cấp máu cho việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại BV Trung ương Huế, nguồn máu tại trung tâm còn được cung cấp cho BV Trường đại học Y dược Huế, điều phối hỗ trợ cho Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, các BV ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam...

Việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế luôn cần nguồn máu dự trữ. Nhiều BV ở khu vực miền Trung, ngoài những ca cấp cứu thông thường chỉ cần truyền máu một lần, có nhiều trường hợp đa chấn thương, nhiễm độc, hay những bệnh nhân thiếu máu mãn tính như bệnh suy tủy, bệnh tan máu bẩm sinh… cần lượng máu sử dụng rất lớn. Những năm qua, công tác HMTN ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Nhờ đó, nguồn máu trung tâm tiếp nhận, sàng lọc cung cấp cho các BV được đảm bảo chất lượng.

Để nguồn máu dự trữ được phân bổ hợp lý, đảm bảo chất lượng theo đúng thời hạn sử dụng, các y, bác sĩ ở trung tâm phải phối hợp tổ chức tiếp nhận máu không chỉ ở địa bàn mà còn triển khai ở các địa phương từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Nam. Bình quân mỗi tháng từ 12 - 14 đợt. “Công tác tiếp nhận máu được thực hiện vào cuối tuần, rất vất vả. Ở các huyện đồng bằng thì chúng tôi có thể sắp xếp đi từ tờ mờ sáng, nhưng khi tiếp nhận máu ở vùng sâu, vùng xa, như các huyện Minh Hóa (Quảng Bình), Núi Thành (Quảng Nam)... phải đi từ chiều hôm trước. Lịch tiếp nhận thì dày, số lượng y, bác sĩ ở trung tâm hạn chế nhưng mọi người đều ý thức trách nhiệm, nhiệt tình tham gia”, bác sĩ CKII Trần Văn Lượng, Trưởng khoa Truyền máu, thuộc trung tâm nói.

Dẫu không trực tiếp điều trị bệnh nhân, nhưng để giọt máu góp phần cứu sống người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ ở trung tâm phải luôn trực gác, canh thức với từng “nhịp thở” của máu và các thành phẩm, sẵn sàng máu khi bệnh nhân cần và xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình truyền máu. Trường hợp khi bệnh nhân cần đến máu tươi khẩn cấp, các y, bác sĩ “ngân hàng” máu ở trung tâm huy động, như điện thoại cho những CLB HMTN trên địa bàn, mời gọi CLB ngân hàng máu sống Phong Điền, từ người nhà bệnh nhân... Ngoài ra, nhiều y, bác sĩ ở trung tâm có thể tham gia hiến máu cho bệnh nhân.

Anh Hồ Thành, Hành chính trưởng, người có thâm niên trong nghề tiếp nhận, sàng lọc máu ở trung tâm chia sẻ, hễ có lệnh là anh em lên đường đi tiếp nhận máu. Sau mỗi chuyến trở về lại bắt tay vào việc sàng lọc, lưu giữ lại nguồn máu “sạch” cung cấp cho bệnh nhân. Công việc làm không kể thời gian nhưng các y, bác sĩ nơi đây rất vui vì đã góp công sức của mình cùng với nguồn máu quý giá từ cộng đồng để cứu sống nhiều bệnh nhân.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế
Return to top