ClockThứ Năm, 26/05/2016 15:33

Ngân hàng đang dư thừa nguồn vốn giá rẻ?

Lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần bất ngờ có sự sụt giảm mạnh trong tuần qua. Đáng chú ý, đây là những mức lãi suất thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, cho thấy trạng thái tích cực của thanh khoản hệ thống ngân hàng.


Lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần bất ngờ có sự sụt giảm mạnh trong tuần qua

Theo báo cáo mới công bố của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần bất ngờ có sự sụt giảm mạnh trong tuần qua.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 1,5% về mức 1,78%/năm; kỳ hạn một tuần và hai tuần cũng giảm lần lượt 1,45% và 1,41% về mức 2,06% và 2,38%/năm.

Đáng chú ý, “đây là những mức lãi suất thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, cho thấy trạng thái tích cực của thanh khoản hệ thống ngân hàng tuần qua”, báo cáo nhấn mạnh.

Đề cập tới hoạt động thị trường mở (OMO), thông tin cho thấy: Tuần qua, thị trường OMO tiếp tục ở trạng thái hút ròng tuần thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, khối lượng hút ròng đã giảm rõ rệt so với ba tuần trước đó, chỉ còn 310 tỷ đồng. Tính chung trong vòng một tháng qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng về tổng cộng 35.300 tỷ đồng thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Dẫn số liệu từ Vụ Tín dụng (NHNN), nhóm phân tích của Bảo Việt cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 8/5 đạt mức 3,69% (cao hơn hẳn so với mức 1,3% của cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, so với mức tăng trưởng 4% vào thời điểm cuối tháng 4 thì mức tăng trên lại có sự sụt giảm nhẹ.

Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp mang tính ngắn hạn giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng bất ngờ có sự cải thiện mạnh trong tuần vừa qua.

Còn theo bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research), hoạt động cho vay yếu có thể là nguyên nhân khiến các ngân hàng thương mại dư thừa thanh khoản, kéo theo đó là lãi suất giảm trong thời gian qua.

SSI Research cho rằng, mặc dù tốt, nhưng do lạm phát đang ở xu hướng tăng cùng với giá xăng dầu, nên lãi suất trên thị trường 1 (huy động từ dân cư và doanh nghiệp) sẽ khó giảm.

Tăng trưởng tín dụng tính đến hết tháng 4 đạt xấp xỉ 3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 và còn rất xa mục tiêu của năm 2016 là 17%. Do đó, theo công ty này, tín dụng ra chậm có thể là nguyên nhân khiến các ngân hàng thương mại dư thanh khoản, kéo lãi suất giảm.

Còn nhớ, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng với doanh nghiệp, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Các ngân hàng thương mại đã có sự đồng thuận, dự kiến giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,3% - 0,5%/năm và giảm lãi suất trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Cũng tại cuộc họp cuối tháng 4, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay theo lời kêu gọi của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, từ ngày 29/4, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND và điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng tốt vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Một số ngân hàng TMCP (như Ngân hàng Sài gòn - Hà nội, Ngân hàng Tiên phong) giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,5%/năm đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên, áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm đối với các khoản vay trung dài hạn thuộc các lĩnh vực này.

Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các NHTM nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 5-6%/năm.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top