ClockThứ Năm, 12/07/2018 16:55

Ngân hàng Hàn Quốc giảm dự báo tăng trưởng 2018 xuống 2,9%

TTH.VN - Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) hôm nay (12/7) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2018 xuống còn 2,9% do sự bất ổn kinh tế gia tăng cả ở trong và ngoài nước.

Hàn Quốc: Kim ngạch xuất khẩu ICT tiếp tục tăng trưởng hai con sốHàn Quốc: Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt mức 3% trong năm 2018Hàn Quốc nâng tăng trưởng GDP năm 2017 lên 2,8%

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) Lee Ju-yeol tổ chức họp báo tại trụ sở chính của BOK tại Seoul ngày 12/7/2018. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7, ngân hàng trung ương nước này cắt giảm 0,1 điểm phần trăm so với triển vọng tăng trưởng trước đó được công bố hồi tháng 4/2018 là 3,0%. Với năm 2019, BOK cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng 0,1 điểm phần trăm xuống còn 2,8%.

Việc điều chỉnh được đưa ra khi các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy quá trình tạo việc làm khá chậm chạp và xuất khẩu cũng chậm lại, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế đang mất đà và bước vào chu kỳ giảm.

Mặc dù đã có 315.000 việc làm mới được tạo ra trong năm 2017, nhưng con số này ước tính sẽ giảm xuống dưới 200.000 trong năm nay. Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) Lee Ju-yeol cho biết. "Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi sự thay đổi về nhân khẩu học, về cơ cấu công nghiệp và các vấn đề năng suất khác. Khó mà mong đợi sẽ có 300.000 việc làm được tạo ra hàng năm trong những năm tới".

Xuất khẩu, ngành kinh tế trọng điểm của Hàn Quốc, cũng giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự thay đổi hàng tháng tiêu cực lần thứ hai trong vòng 20 tháng.

Sự gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đè nặng lên nền kinh tế Hàn Quốc, khi các nước này lần lượt là đối tác thương mại lớn thứ nhất và thứ hai của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, BOK lạc quan cho biết đất nước đang đi đúng hướng để đáp ứng tiềm năng tăng trưởng, nhờ vào tiêu dùng cá nhân và xuất khẩu.

"Kinh tế trong nước dự kiến ​​sẽ tăng trưởng thấp hơn một chút so với con số dự kiến ​​được đưa ra hồi tháng 4 nhưng vẫn duy trì tốc độ ở mức tiềm năng. Theo dự đoán, đầu tư sẽ chậm lại nhưng xu hướng tiêu dùng ổn định sẽ tiếp tục tăng và xuất khẩu cũng sẽ duy trì được những thuận lợi nhờ sự nổi lên của nền kinh tế toàn cầu", BOK nhận định.

Theo Thống đốc của BOK, "cả tăng trưởng và lạm phát đều đang đi theo hướng đã được dự kiến ​hồi tháng 4. Tuy nhiên, những bất ổn tăng cao do chiến tranh thương mại toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các rủi ro và quản lý chính sách tiền tệ một cách cẩn thận".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top