ClockThứ Năm, 18/08/2016 14:31

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành ổn định lãi suất

Ngân hàng nhà nước cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục điều hành các công cụ nhằm ổn định lãi suất của thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ nay đến cuối năm Ngân hàng nhà nước tiếp tục điều hành ổn định lãi suất

Thời gian qua, mặc dù có áp lực tăng nhưng với việc thực hiện linh hoạt các giải pháp điều hành của Ngân hàng nhà nước, mặt bằng lãi suất huy động vốn được giữ ổn định. Qua đó giảm sức ép về lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng.

Đầu năm nay, nhiều chuyên gia kinh tế và Ngân hàng nhà nước dự báo lạm phát sẽ tăng trở lại, việc ổn định mặt bằng lãi suất là sẽ là nhiệm vụ khó khăn và nhiều thách thức.

Trong những tháng đầu năm, một số ngân hàng có điều chỉnh lãi suất huy động vốn theo hướng tăng lên. Trước tình trạng này, Chính phủ chủ trương tiếp tục thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và một trong những biện pháp được thực hiện là cần ổn định mặt bằng lãi suất, phấu đấu giảm lãi suất cho vay. Để thực hiện mục tiêu này, Ngân hàng nhà nước đã thực hiện một số giải pháp trong điều hành hàng ngày, theo dõi sát diễn biến của thị trường, điều tiết lượng thanh khoản trong hệ thống dư thừa ở mức hợp lý và duy trì lãi suất hợp lý.

Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc một số tổ chức tín dụng điều chỉnh tăng lãi suất huy động vốn những tháng đầu năm là do tác động về tâm lý của Dự thảo thông tư 36. Tuy nhiên sau đó, Ngân hàng nhà nước đã sửa đổi thông tư này với lộ trình phù hợp hơn, giải tỏa tâm lý áp lực về lãi suất.

Theo đó, sau khi điều chỉnh, từ đầu tháng 4, một số tổ chức tín dụng có động thái giảm lãi suất huy động vốn. Mặc dù có thời điểm các tổ chức tín dụng điều chỉnh tăng lãi suất nhưng có những lúc điều chỉnh giảm, song về mặt bằng lãi suất cơ bản vẫn ổn định, có tăng ở một số tổ chức tín dụng nhưng không phải là tình trạng phổ biến.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất huy động đã giảm xuống dưới mức trần

Ngày 19/6 quy định trần lãi suất huy động mới của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này, các ngân hàng đều đã đồng loạt giảm lãi suất huy động.

Lãi suất huy động đã giảm xuống dưới mức trần
Lãi suất huy động tăng, nhưng không đột biến

Sau nhiều tháng liên tục đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất thì trong tuần thứ 3 của tháng 3, các ngân hàng đều có động thái điều chỉnh lãi suất theo hướng ngược lại.

Lãi suất huy động tăng, nhưng không đột biến
Return to top