ClockThứ Sáu, 09/12/2016 08:01

Ngân hàng, tiệm vàng siết chặt an ninh

TTH - Ngay sau vụ cướp gây rúng động dư luận xảy ra tại Phòng giao dịch Thành Nội-Chi nhánh ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Thừa Thiên Huế (BIDV – 29 Mai Thúc Loan, TP. Huế) vào chiều 6/12, nhiều ngân hàng, tiệm vàng trên địa bàn lập tức rà soát, siết chặt an ninh.

Huy động lực lượng truy lùng đối tượng cướp ngân hàngPhòng giao dịch ngân hàng BIDV Thành Nội bị cướp

Tăng cường bảo vệ, hệ thống báo động

Trở lại nơi xảy ra vụ cướp táo tợn ở Phòng giao dịch BIDV Thành Nội sau hai ngày, mọi hoạt động trở lại bình thường. Công tác an ninh được tăng cường, trước cửa ra vào luôn có hai nhân viên bảo vệ túc trực. Đại diện BIDV Thừa Thiên Huế cho hay, vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ. Mọi giao dịch của chi nhánh không bị ảnh hưởng sau vụ cướp, quyền lợi khách hàng vẫn được đảm bảo.

Việc giao dịch ở các ngân hàng đang được siết chặt, đảm bảo an ninh. Ảnh: Bạch Quang

Tuy nhiên, vụ việc là một lời cảnh báo đến các ngân hàng, tiệm vàng trong vấn đề an ninh. Ngay lập tức, các phòng giao dịch, ngân hàng, tiệm vàng đã có những cuộc họp, rà soát lại toàn bộ quy trình bảo vệ. Tại Ngân hàng Agribank-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, lực lượng lái xe trong thời gian không di chuyển ra bên ngoài đã được huy động tăng cường cho bảo vệ giám sát các hoạt động khách hàng ở bên trong trụ sở. Ngân hàng này cũng đã có văn bản gửi đi 27 điểm giao dịch trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo lực lượng bảo vệ, túc trực24/24 giờ.

Bà Phan Cảnh Quỳnh Chi, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank-Chi nhánh  Thừa Thiên Huế khá bất ngờ khi nghe tin và cho rằng, đây là vụ cướp táo tợn. Ngay sáng hôm sau khi xảy ra sự việc, Agribank Thừa Thiên Huế đã lên kế hoạch siết chặt lại an ninh, đặc biệt là an ninh kho quỹ; yêu cầu 100% bảo vệ luôn mang roi điện, súng bắn hơi cay bên mình để đề phòng khi có sự vụ xảy ra.

“Về tiền mặt, ngân hàng yêu cầu các phòng giao dịch, giao dịch viên không được để trên bàn mà phải đưa vào két sắt ngay sau một lượt giao dịch với khách hàng. Sau giờ làm việc, đóng cửa trước khi đưa tiền ra kiểm tra. Đồng thời trang bị hệ thống an ninh hiện đại, đề phòng khi có đột nhập từ bên ngoài”, bà Chi nhấn mạnh.

Ghi nhận ở một số tiệm vàng trên địa bàn TP. Huế cho thấy, lực lượng bảo vệ được tăng cường để hỗ trợ trong công tác an ninh. Một số tiệm vàng cho hay, sẽ lắp đặt thêm hệ thống camera và chuông báo động trong một ngày tới khi mùa giao dịch tết vào cao điểm. Anh A.T (chủ một tiệm vàng trên đường Nhật Lệ, TP. Huế) thừa nhận, lâu nay công tác đảm bảo an ninh khá lỏng lẻo, tâm lý coi thường. Khi nghe có vụ cướp đã thuê thêm vệ sĩ, cũng như đăng ký thêm với cơ quan an ninh sử dụng công cụ hỗ trợ.

Một trong những đơn vị kinh doanh vàng lớn trên địa bàn tỉnh là Thuận Thành – Duy Mong, nơi từng bị cướp “viếng thăm” cũng đã giật mình khi hay tin có cướp ngân hàng. Bà Hoàng Xuân Thảo, chủ doanh nghiệp vàng bạc Thuận Thành-Duy Mong nhìn nhận, tình hình cướp giật hiện nay rất manh động, đáng sợ. Ngoài đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp bên ngoài với các điều khoản được thỏa thuận nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn, ở 5 hệ thống cửa hàng của đơn vị còn được hợp đồng thêm với lực lượng vũ trang. Ngoài camera bên trong, một loạt camera khác cũng được cho lắp đặt ở phía bên ngoài đường và hệ thống chống trộm để hỗ trợ. “Các trường hợp khi vào giao dịch, chúng tôi buộc lòng yêu cầu phải cởi bỏ áo mưa, khẩu trang hay những vật dụng che mặt ngay từ cửa đi vào để tránh tình trạng cướp ngụy trang”, bà Thảo nói.

Phải luôn cảnh giác cao độ

Thực tế, trên địa bàn tỉnh lâu nay chưa xảy ra vụ cướp ngân hàng nào. Riêng cướp của chủ tiệm vàng trong quá trình đưa vàng, bạc, đá quý, tiền từ tiệm về nhà từng xảy ra một số vụ vào các năm trước. Theo cơ quan công an, trước khi gây án, các đối tượng thường dày công theo dõi, tìm hiểu kỹ các mục tiêu, thói quen sinh hoạt, đi lại của nạn nhân và địa điểm chuẩn bị gây án. Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, tội phạm thường đóng giả khách mua vàng hoặc đổi ngoại tệ, bất ngờ tấn công, khống chế chủ cửa hàng, đạp vỡ cửa kính quầy hàng cướp tài sản rồi tẩu thoát. Có vụ đối tượng bất ngờ đột nhập vào các tiệm vàng, không chế chủ quầy vàng rồi cướp tài sản. Các đối tượng cướp giật vàng đều rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng súng, dao, mã tấu tấn công nạn nhân để cướp và tẩu thoát.

Công an khuyến cáo các ngân hàng, chủ tiệm vàng, người mua bán ngoại tệ với số lượng lớn cần hết sức cảnh giác. Phải bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách, đủ số lượng, tăng cường vào giờ cao điểm, ban đêm. Lắp đặt hệ thống camera, hệ thống báo động để theo dõi và thường xuyên kiểm tra, nâng cấp thiết bị; đồng thời, thiết lập đường dây nóng để báo cơ quan công an kịp thời.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn khuyến cáo, đối với các điểm kinh doanh vàng bạc trên tuyến QL1A hoặc những địa điểm vắng người, không kinh doanh quá khuya. Vào ban đêm không cho người lạ mặt vào tiệm, nhà. Tài sản vàng, bạc, đá quý phải được cất giữ trong két sắt an toàn, gia cố cửa thật đảm bảo và kiểm tra khóa cẩn thận trước khi đi ngủ. Khi vận chuyển tiền, vàng với số lượng lớn cần phải sử dụng ô tô có bảo vệ đi kèm; hoặc để trong cốp xe máy và có người cùng đi, tránh bị cướp, cướp giật dọc đường.

“Đối với các ngân hàng, kho bạc, chủ tiệm vàng cần chú ý khi có người đến giao dịch, mua bán, nhận tiền vàng phải có trách nhiệm nhắc nhở để mọi người cùng cảnh giác trong quá trình vận chuyển trên đường. Các chủ tiệm vàng cũng cần cảnh giác phát hiện đối tượng nghi vấn báo cơ quan công an hoặc nhận dạng đặc điểm của đối tượng nghi vấn giúp cơ quan công an đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này”- Đại tá Đặng Ngọc Sơn nói. 

PHAN THÀNH- LY LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

TIN MỚI

Return to top