ClockThứ Năm, 15/12/2016 14:22

Ngăn nạn đưa lậu tiền vào trong nước, Venezuela đóng cửa biên giới

Ngày 14/12, Chính phủ Venezuela thông báo quyết định đóng cửa biên giới với Brazil trong vòng 72 giờ nhằm ngăn chặn tình trạng tuồn tiền mệnh giá 100 bolivar vào lãnh thổ nước này sau khi Tổng thống Nicolas Maduro quyết định ngừng lưu hành tờ tiền trên.

25 tờ tiền to nhất mới mua được chai nước, Venezuela in tiền mới​Người dân Venezuela chỉ được rút tiền tối đa 5 USD/ngàyVenezuela lại tăng lương tối thiểu lên 50% do lạm phát caoVenezuela mở lại cửa khẩu biên giới trên bộ với ColombiaVenezuela tiếp tục gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp

Một người đàn ông đếm những đồng tiền bolivar trong một cửa hàng ở Brazil. (Nguồn: Reuters)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Brazil cho biết Đại sứ quán nước này ở Caracas đã nhận được công hàm thông báo về quyết định nói trên từ đêm 13/12. Đường biên giới chung giữa Brazil và Venezuela dài 2.200km.

Trước đó, Venezuela cũng đã đóng cửa biên giới với Colombia với cùng lý do. Ngày 11/12, Tổng thống Maduro bất ngờ thông báo việc ngừng lưu hành tờ 100 bolivar - tờ tiền có mệnh giá lớn nhất hiện nay ở nước này kể từ ngày 18/12 tới.

Chính phủ Venezuela đã khẳng định quyết định này là một phần của sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp để đối phó với “chiến tranh tiền tệ” mà nước này đang phải đối đầu, do các thế lực phản động âm mưu tiến hành từ nhiều tháng nay khi thu gom tờ 100 bolivar ở biên giới Colombia và gây khan hiếm đồng tiền ở quốc gia này.

Theo thông báo của chính phủ, người dân Venezuela có 72 giờ để nộp tờ 100 bolivar vào ngân hàng và quá trình đổi tiền sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tại Ngân hàng Trung ương (BCV), trong khi các nhà chức trách sẽ bắt đầu tịch thu các tờ tiền có mệnh giá này ở khu vực biên giới.

Quyết định trên của Chính phủ Venezuela được đưa ra chỉ ít ngày trước khi BCV thông báo chính thức đưa vào lưu hành các tờ tiền mệnh giá lớn mới vào ngày 15/12. Trong số những tờ tiền mới có tờ 20.000 bolivar, gấp tới 200 lần mệnh giá tờ 100 bolivar. Ngoài ra, BCV còn phát hành các tờ tiền mệnh giá 500, 1.000, 2.000, 5.000 và 10.000 bolivar, thay thế dần các tờ có mệnh giá 2, 5, 10, 20, 50 và 100 bolivar được đưa vào lưu hành năm 2008.

Việc phát hành các đồng tiền mệnh giá lớn diễn ra trong bối cảnh lạm phát của nước Nam Mỹ này tăng đến 180% vào năm 2015. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo lạm phát năm nay của Venezuela sẽ còn tăng lên tới mức 475%. Các chuyên gia cho biết trong ba tháng gần đây, đồng nội tệ bolivar của nước này bị mất giá tới 75% so với đồng USD./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top