ClockThứ Tư, 26/07/2017 13:31

Ngang nhiên đón trả khách giữa đường trung tâm đô thị

TTH - Sau khi cơ quan chức năng siết chặt việc đón trả khách ở các tuyến đường trung tâm, nhà xe Hưng Thành đã “trưng dụng” đoạn đường bên hông Trường THCS Nguyễn Tri Phương (từ đường Tố Hữu rẽ vào, thuộc phường Xuân Phú, TP. Huế) lập bến đón, trả khách một cách ngang nhiên.

Hai chiếc xe của nhà xe Hưng Thành “cập bến” ở đoạn đường ngay cạnh hông Trường THCS Nguyễn Tri Phương để trả khách vào sáng 24/7

Nhốn nháo

Thời điểm các xe đón, trả khách chủ yếu vào buổi sáng, đa số khách đi trên những chuyến xe là người nước ngoài.

Sáng sớm 24/7, chúng tôi chứng kiến nhiều xe khách của nhà xe Hưng Thành ra vào nhộn nhịp. Khi xe vừa đáp, hành khách chưa kịp xuống thì nhiều lái xe ôm, xe taxi ùa đến cửa để bắt khách gây nên tình trạng lộn xộn; trong  đó, có một người nữ đứng ở phía dưới đưa cao bảng hiệu chờ đón một đoàn khách nào đó từ trên xe xuống như đón khách tour ở…nhà ga, sân bay.

Theo ghi nhận, chỉ trong vòng khoảng 15 phút sáng 24/7, có 3 xe mang biển kiểm soát 29B-12722, 29B-60043, 29B-10611 chở hàng chục hành khách lần lượt cập bến. Tại đây, ngoài việc hành khách được xe ôm, taxi đón hoặc tự đi bộ còn có một chiếc xe 16 chỗ mang biển số 29B-10684 trung chuyển. 

Theo một số người dân, tình trạng nhà xe Hưng Thành lấn chiếm đoạn đường bên hông Trường THCS Nguyễn Tri Phương để làm bãi đỗ xe và đưa, đón khách diễn ra trong khoảng từ nửa tháng trở lại đây, gây lộn xộn, mất an toàn giao thông tại khu vực, nơi tập trung đông người sinh sống ở các khu chung cư, lưu lượng phương tiện qua lại cao. Người dân băn khoăn, việc đậu đỗ xe không đúng chỗ, "chụp giật" như trên không đảm bảo an toàn cho khách, thiếu văn minh lịch sự sao không thấy cơ quan nào "để mắt". “Mấy ngày đầu khách xả rác có người dọn dẹp sạch sẽ nhưng mấy ngày trở lại đây vô cùng nhếch nhác", một người dân bức xúc.

Phát hiện nhiều sai phạm 

Liên hệ với chi nhánh nhà xe Hưng Thành tại số 49 Chu Văn An, TP. Huế thì một nhân viên nữ ở đây cho hay quản lý nhà xe tên Mạnh đang ở Hà Nội. Nhân viên này đưa cho chúng tôi một danh thiếp kèm theo số điện thoại của người tên Mạnh. Trao đổi qua điện thoại, người này chỉ nói ngắn gọn: “Sẽ kiểm tra lại và liên lạc trả lời sau”.

Chiều 25/7, trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Nhật Phương, phụ trách nhà xe Hưng Thành tại Huế thừa nhận việc đậu, đỗ và đón, trả khách ở đoạn đường bên hông Trường THCS Nguyễn Tri Phương là sai. Trước kia các xe “open tour” của nhà xe Hưng Thành làm hợp đồng trung gian để đậu, đỗ tại bến xe Nguyễn Hoàng, nhưng do một số trục trặc nên thời gian gần đây tạm thời không được đậu, đỗ.

Cũng theo bà Phương, do là xe kinh doanh dịch vụ hợp đồng, nên thường hay đón, trả khách ở các khách sạn ở một số tuyến đường trung tâm thành phố. Thế nhưng việc này gây ách tắc giao thông, phản cảm cho người dân nên muốn tìm một chỗ đậu, đỗ thoáng rộng, đảm bảo an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến khu dân cư...

Clip đón trả khách giữa đường trung tâm đô thị

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), từ khi hoạt động tại Huế hầu như năm nào nhà xe Hưng Thành cũng bị đoàn liên ngành gồm thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113, phòng quản lý đô thị, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Du lịch, Cục Thuế tỉnh… kiểm tra và liên tiếp phát hiện sai phạm, xử phạt.

Trước đây, nhà xe này thường xuyên tổ chức đón khách ở bến xe Nguyễn Hoàng, bến tòa Khâm, đường Đội Cung… Khi cơ quan chức năng phát hiện xử lý, các xe của nhà xe này lại lẩn về các tuyến thuộc Quốc lộ 49, đường Phạm Văn Đồng. Và nay thì lập bến bãi bên hông Trường Nguyễn Tri Phương.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, các xe này hoạt động đậu, đỗ không sai vì ở đó có khu vực dành cho phương tiện đậu, đỗ. Tuy nhiên nếu đón trả khách là sai. Còn đối với xe trung chuyển, sở chỉ cấp phù hiệu cho những xe chạy tuyến cố định và trong phạm vi cụ thể, riêng loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng xe du lịch không được trung chuyển. “Từ những hình ảnh mà báo cung cấp chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh và xử lý nếu có sai phạm”, ông Nam cho hay.

Để đối phó với cơ quan chức năng, không riêng gì nhà xe Hưng Thành mà các nhà xe khai thác vận chuyển khách theo kiểu “open tour”, hoạt động núp bóng dưới dạng “xe hợp đồng chở khách” dùng nhiều chiêu bài đối phó tinh vi, biến tướng. Mặc dù mang danh chở khách du lịch nhưng họ vẫn tổ chức gom khách rồi hợp thức hóa giấy tờ đầy đủ. Bên cạnh đó, các văn bản, quy định xử phạt vẫn còn chỗ hở nên các ngành chức năng vẫn còn lúng túng, chồng chéo trong quá trình xử lý.

Cũng theo ông Nam, liên quan đến chuyện xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định chỉ mới xử lý được phần ngọn, sau đó kiến nghị với sở gửi thông báo về địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đề nghị thu hồi giấy phép…“Chúng tôi đang thường xuyên kiểm tra. Còn xử lý dứt điểm thì rất khó, cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng các địa phương, và có những biện pháp đủ sức răn đe”, ông Nam nói.

Theo Thanh tra Sở GTVT, vừa qua, sau đợt kiểm tra liên ngành, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Hưng Thành 10 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng ra quyết định truy thu thuế, phạt 1 lần thuế, phạt chậm nộp thuế với công ty này số tiền hơn 177 triệu đồng.

PHAN THÀNH – LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top