ClockThứ Ba, 23/05/2017 06:01

Ngang nhiên múc đất tại khu vực bảo vệ cảnh quan núi Ngự Bình

TTH - Một chiếc xe múc ngang nhiên múc đất tại thửa đất số 11, đường Hoàng Thị Loan, thuộc tổ 17 (khu vực 5, phường An Cựu, TP. Huế) lên xe ben chở đi tập kết tại khu vực khác. Trong khi đó, mục đích sử dụng thửa đất này là đất nông nghiệp, thuộc khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên núi Ngự Bình.

Xe múc đang múc đất tại hiện trường

Đó là phản ánh của người dân sống dưới chân núi Ngự Bình đoạn đầu đường Hoàng Thị Loan. “Họ múc đất hơn 3 ngày nay, thường xuyên có một chiếc xe ben chở lượng đất đá lớn đi nơi khác, chạy ầm ầm, bụi tung mịt mù”, một người dân sống gần khu vực này nói.

Sáng 22/5, chúng tôi có mặt tại điểm múc đất mà người dân phản ánh. Tại đây ghi nhận một chiếc xe múc chuẩn bị hoạt động, đồng thời qua quan sát, thửa đất này đã bị múc đi một khối lượng khá lớn, vị trí múc ăn vào vách núi Ngự Bình. Ngay sau đó, chiếc xe ben mang biển kiểm soát 75C - 069.00 đến để chở đất đá đi tập kết tại một vị trí khác. Lần theo chiếc xe ben, chúng tôi phát hiện lượng đất đá này được tập kết tại một thửa đất trống thuộc thôn Triều Thủy (xã Phú An, huyện Phú Vang)- cách vị trí múc đất hơn 15km. Chứng kiến thực tế trên, chúng tôi liên lạc với chính quyền phường An Cựu để phản ánh và nhận được câu trả lời “đã cử đội quản lý đô thị đến để đình chỉ”. Song trong quá trình tác nghiệp tại đây, chúng tôi không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng nào. Xe múc vẫn đều đặn chuyển đất lên xe ben chở đi.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ký ngày 16/5/2017, thửa đất này thuộc quyền sở hữu của ông Trương Văn Cư (trú tại tổ 17, khu vực 5, phường An Cựu) có diện tích 201,1 m2, là đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng đến ngày 1/7/2064. Theo quy hoạch chi tiết Khu Văn hóa phía Tây Nam TP. Huế và vùng phụ cận được UBND tỉnh phê duyệt thì thửa đất thuộc khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên núi Ngự Bình. 

Trao đổi với ông Huỳnh Văn Quốc Thái, cán bộ địa chính xây dựng phường An Cựu, ông Thái thừa nhận: “Từ sáng thứ 6 (tức ngày 19/5- PV) đã có một chiếc xe múc vào thửa đất này múc đất, cào cây cối. Điểm múc đất nằm trong phạm vi được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất”. Theo ông Thái, việc múc đất tại đây trái với quy định của pháp luật và có thể đối tượng lợi dụng những ngày nghỉ cuối tuần để lén lút múc. Ông Thái thừa nhận chủ lô đất trên đã chuyển mục đích sử dụng không xin phép cơ quan có thẩm quyền; xâm phạm đến việc quy hoạch và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên núi Ngự Bình; ảnh hưởng đến số lăng mộ trên vách núi và nhiều khả năng gây sạt lở vào mùa mưa. “Qua nắm tình hình, thửa đất này được ông Cư chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa đầy đủ về các giấy tờ pháp lý. Các máy móc tại đây được chủ mới thuê đến để hoạt động”, ông Thái nói. Khi chúng tôi hỏi chủ mới là ai, ông Thái gọi điện cho ông Cư để tìm hiểu, song vẫn không có câu trả lời rõ ràng?!.

“Khi chúng tôi đến kiểm tra để đình chỉ thì máy múc không hoạt động. Hiện nay, thủ tục sang nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không thông qua UBND phường nên không rõ chủ mới là ai, do vậy vẫn chưa có văn bản đình chỉ hoạt động”, ông Thái phân trần. “Sắp tới chúng tôi sẽ mời ông Trương Văn Cư lên làm việc để xác minh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng ra văn bản đình chỉ hoạt động của xe múc và xe ben tại khu vực này. Đồng thời sẽ có những chế tài xử phạt hành chính theo thẩm quyền. Tuyệt đối không để nạn múc đất trái phép tái diễn trong khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên núi Ngự Bình mang đi nơi khác”- ông Thái nói.

Như vậy, một lượng lớn đất đá đã bị lén lút múc đi khỏi khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên núi Ngự Bình trong thời gian ngắn bởi sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt, không có chế tài xử lý mạnh tay sẽ là kẽ hở để người dân hợp thức hóa đất nông nghiệp thành đất ở, tạo tiền lệ xấu sau này.

Thái Bình- Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Núi Ngự Bình sẽ “sáng”

Núi Ngự Bình là một trong những biểu tượng của Kinh đô Huế. Ngọn núi này không chỉ có ý nghĩa về mặt phong thủy, được xem là “bức bình phong, bức án trọng yếu bậc nhất phía trước Kinh thành”, là cảnh đẹp thứ 12 trong 20 cảnh đẹp được xếp trong tập thơ ngự chế “Thần kinh nhị thập cảnh” của vua Thiệu Trị.

Núi Ngự Bình sẽ “sáng”
“Giữ” Ngự Bình cho Huế

Để Ngự Bình trở thành điểm dừng chân quen thuộc của người dân Huế và du khách, chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế cần phải sớm vào cuộc, chung tay “giữ” Ngự Bình cho Huế.

“Giữ” Ngự Bình cho Huế
Cảm ơn Báo Thừa Thiên Huế kịp thời phản ánh

Liên quan đến bài viết “Ngang nhiên múc đất tại khu vực bảo vệ cảnh quan núi Ngự Bình”, chiều 23/5, ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND phường An Cựu (TP. Huế) cho biết, chính quyền phường đã đình chỉ hoạt động của xe múc tại đây; phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị và Tài nguyên Môi trường đưa ra khung hình phạt hành chính theo quy định Nhà nước.

Cảm ơn Báo Thừa Thiên Huế kịp thời phản ánh
Return to top