ClockThứ Năm, 02/06/2016 05:59

Ngành du lịch kêu gọi đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu sau các cuộc tấn công

TTH.VN - Các chính phủ và công ty du lịch phải làm nhiều hơn để chia sẻ dữ liệu để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, người đứng đầu Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho biết hôm qua (1/6), một ngày sau khi Hoa Kỳ ban hành cảnh báo an ninh đối với du khách ở châu Âu.

An ninh được thắt chặt ở châu Ân sau các vụ tấn công. Ảnh: AFP

Cổ phiếu của các công ty du lịch và lữ hành hôm qua đã sụt giảm, sau khi Hoa Kỳ cho biết mục tiêu tấn công có thể bao gồm các trận đấu tại giải vô địch bóng đá châu Âu sắp diễn ra trong tuần sau ở Pháp, mặc dù không có thông tin đe dọa cụ thể, Reuters đưa tin.

"Một trong những điều mà ngành công nghiệp này mong muốn sẽ tốt hơn đó là thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu khi cần thiết để cho phép các cơ quan chức năng ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố", người đứng đầu WTTC David Scowsill phát biểu với Reuters bên lề Hội nghị Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế hàng năm ở Dublin.

Ông cho rằng, các chính phủ đã không chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới một cách hiệu quả, trong khi các dữ liệu của ngành công nghiệp du lịch được thu thập rất đa dạng, từ các hãng hàng không, đại lý du lịch, các công ty lữ hành và các nhà cung cấp hệ thống đặt phòng, khiến cho việc tham ga hệ thống chia sẻ dữ liệu trở nên khá khó khăn.

"Như một ngành công nghiệp, chúng ta phải tiến tới một hệ thống nơi mà dữ liệu có thể được tổng hợp, chia sẻ và đánh giá trong các dịch vụ tình báo. Điều này sẽ rất quan trọng trong tương lai", ông Scowsill nhấn mạnh.

Trong một ví dụ của sự hợp tác, Nghị viện châu Âu hồi tháng 4 đã chính thức cho phép trao đổi dữ liệu của các máy bay chở khách giữa các lực lượng an ninh trong Liên minh châu Âu, sau khi một số chính phủ đã có nhiều nhiều động thái mới sau các vụ tấn công chết người gần đây tại Paris và Brussels.

Scowsill cho biết ông không tin rằng lời cảnh báo mới nhất mà Hoa Kỳ vừa đưa ra, có hiệu lực cho đến cuối tháng, sẽ tác động vào con số đặt phòng trong mùa hè từ Mỹ đến châu Âu vì người ta đã đặt sẵn các chuyến đi.

Ông nói rằng WTTC đã phân tích các sự kiện khủng hoảng cho thấy, các điểm đến trên trung bình mất khoảng 13 tháng để hồi phục từ một cuộc tấn công, so với thời gian từ 21-26 tháng để phục hồi đối với bệnh tật, thảm họa môi trường hay bất ổn chính trị.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ dữ liệu mở để phát triển kinh tế số, xã hội số

Đi đúng hướng, đúng trọng tâm trong công tác chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực này với việc giữ vị trí quán quân khối cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ và đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021.

Chia sẻ dữ liệu mở để phát triển kinh tế số, xã hội số
Nhóm nhạc Mỹ bị hủy diễn ở Hà Lan vì nguy cơ khủng bố

Cảnh sát Hà Lan buộc phải yêu cầu hủy buổi biểu diễn của nhóm nhạc Mỹ Allah-Las sau khi phát hiện một xe tải chứa các bình gas ở gần khu vực diễn ra buổi biểu diễn tại thành phố Rotterdam và lo ngại nguy cơ khủng bố xảy ra.

Nhóm nhạc Mỹ bị hủy diễn ở Hà Lan vì nguy cơ khủng bố
Mỹ tiếp tục đối mặt với nguy cơ khủng bố trong năm 2017

Theo hãng Sputniknews.com, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/12, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, ông Michael McCaul, cho biết nước này vẫn có nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong năm 2017, trong bối cảnh liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục thực hiện các chiến dịch tại Iraq và Syria.

Mỹ tiếp tục đối mặt với nguy cơ khủng bố trong năm 2017

TIN MỚI

Return to top