ClockChủ Nhật, 09/06/2019 20:46

Ngành hàng không gây áp lực lên quá trình biến đổi khí hậu

TTH - Dưới áp lực của tình hình biến đổi khí hậu và lịch trình bay thường xuyên, ngành công nghiệp hàng không cho biết việc giảm khí thải là điều rất khó.

Lãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuNgành nước thích ứng với biến đổi khí hậuLHQ kêu gọi hành động tích cực hơn để chống biến đổi khí hậu

Ngành hàng không gây áp lực rất lớn đến biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động khí hậu đã và đang tích cực khuyến khích du khách giảm, hoặc không di chuyển bằng đường hàng không. Động thái được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không đang thải ra quá nhiều khí thải Carbon, với 285g CO2/km đi được, cao hơn so với tất cả các phương tiện khác. Cụ thể, đường bộ 158g CO2/km và đường sắt 14g CO2/km.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, ngành vận tải hàng không chiếm 2% lượng khí CO2 thải ra trên toàn cầu, tương đương với tổng lượng phát thải của Đức. Đồng thời máy bay cũng thải ra Oxit Nito, nên ngành công nghiệp này cũng chịu trách nhiệm cho 5% sự nóng lên toàn cầu.

Đối mặt với nhiều áp lực, ngành công nghiệp đã cam kết cải thiện hiệu suất nhiên liệu tương ứng 1,5%/năm trong giai đoạn 2009 - 2020 và giảm 50% khí thải Carbon vào năm 2050. Song đây là một thách thức lớn, khi số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng lên đến 8,2 tỷ người vào năm 2037.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Japan, Straitstimes, Yonhap & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top