ClockThứ Bảy, 14/04/2018 07:01

Ngành vận tải biển thế giới nhất trí giảm 1/2 lượng CO2

TTH.VN - Các thành viên của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ngày 13/4 ký kết một thoả thuận nhằm làm giảm một nửa lượng khí thải CO2 từ việc vận tải biển đến năm 2050, trong một thỏa thuận sẽ buộc ngành công nghiệp này phải thiết kế lại các đội tàu.

Vận tải biển đối mặt yêu cầu cắt giảm phát thải CO2OECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậuBiến CO2 trở lại thành... nhựaPháp: Năng lượng tái tạo, hạt nhân hỗ trợ mục tiêu cắt giảm CO2Phát thải CO2 tăng gây rủi ro thiếu hụt protein cho hàng triệu ngườiICAO nhất trí các tiêu chuẩn khí thải đối với máy bay

Hàng hải và hàng không là 2 lĩnh vực không thuộc phạm vi của Hiệp định về Khí hậu của LHQ. Ảnh: AFP

"Chiến lược ban đầu dự kiến ​​lần đầu tiên giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính ít nhất 50% đến năm 2050, so với năm 2008", IMO cho biết trong một tuyên bố.

Các quốc gia vận tải biển lớn như Saudi Arabia và Mỹ đã phản đối các bản thảo trước đó trong 2 tuần đàm phán tại tổ chức gồm 173 thành viên, có trụ sở ở thủ đô London, Anh. Tuy nhiên, một số quốc gia như Quần đảo Marshall, nơi đang đối mặt với nguy cơ nước biển dâng lại muốn có một cam kết mạnh mẽ hơn; trong khi đó EU muốn cắt giảm 70-100%.

Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng được các bên liên quan ca ngợi. Tổng thư ký Văn phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS), ông Peter Hinchliffe cho hay: "Đây là một thoả thuận đột phá, một hiệp định Paris về vận tải biển, cho thấy mức độ tham vọng rất cao đối với việc cắt giảm khí thải CO2 trong tương lai".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

TIN MỚI

Return to top