ClockThứ Bảy, 21/01/2017 16:38

Ngành Y tế phục vụ xuyên suốt dịp Tết Đinh Dậu

TTH.VN - Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch bảo đảm hoạt động chuyên môn.

Tăng cường khám chữa bệnh

Tết là dịp sum họp gia đình, chỉ những bệnh nhân nặng hoặc cấp cứu mới ở lại bệnh viện (BV) điều trị. Do vậy, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB có kế hoạch bảo đảm công tác điều trị, phục vụ người bệnh. Chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu có thể xảy ra; có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các cơ sơ y tế dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định; đồng thời giải thích cho người bệnh, người thân nhà bệnh nhân khi chuyển cơ sở y tế khác.

Thường trực cấp cứu là vấn đề được chú trọng tại  các cơ  sở y tế trong ngày Tết.

BV TX Hương Trà, huyện Phong Điền, Phú Vang... đã triển khai kế hoạch phục vụ bệnh nhân trong những này Tết Nguyên đán Đinh Dậu từ trước ngày 15/1. Các khoa phòng, cán bộ, nhân viên với phương châm “vui tết không quên nhiệm vụ” như nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh, thực hiện đúng quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, đặc biệt là quy chế thường trực, niêm yết số điện thoại  bác sĩ để sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống cấp cứu...  “Kế hoạch phục vụ tết cho BN được phân công lịch trực theo 4 cấp, từ lãnh đạo, chuyên môn, hành chính đến bảo vệ. Nhân lực, thuốc men phục vụ người bệnh nội trú và những trường hợp cấp cứu đột xuất luôn bảo đảm đủ”, bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc Bệnh viện TX Hương Trà nói.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Những ngày Tết Nguyên đán và hậu tết sẽ có nhiều lễ hội nên có thể xảy ra một số dịch bệnh. Chủ động phòng ngừa, ngành y tế sớm có kế hoạch ứng phó. Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan bảo đảm công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ tử vong, nhất là cúm A, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ cao. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được giao nhiệm vụ làm đầu mối kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị cần thiết phân bổ cho các cơ sở y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra ở các địa bàn; tiếp nhận thông tin báo cáo dịch hàng ngày, tổng hợp báo cáo tình hình bệnh dịch và các hoạt động phòng chống dịch cho lãnh đạo Sở. Các đội cơ động phòng chống dịch cũng quan tâm củng cố, sẵn sàng chống dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi có nhu cầu.

Công tác truyền thông được quan tâm nhằm tuyên truyền đến mọi người dân nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm sức khỏe để có những ngày Tết vui tươi trọn vẹn. Ngoài chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu, tự giác, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng. Công tác truyền thông, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều kênh; trong đó chú trọng đến các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đường tiêu hóa, đường hô hấp ...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top