ClockThứ Ba, 12/04/2016 10:01

Ngành Y tế sẽ phối hợp với công an quản lý Salbutamol

Liên quan đến nghi vấn hoạt chất Salbutamol là thuốc dùng trong y tế được bán ra bên ngoài được sử dụng làm chất tạo nạc trong chăn nuôi, Bộ Y tế cho biết chưa có cơ sở chứng minh số lượng Salbutamol bán không đúng quy định được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Theo đó, Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về việc cung cấp thông tin liên quan đến quản lý, cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol.

Trong công văn này, Bộ Y tế một lần nữa khẳng định trong 2 năm 2014 - 2015 chỉ có 20 công ty đề nghị cấp phép nhập Salbutamol với số lượng là 9,1 tấn (trong đó năm 2014 là 3,9 tấn, năm 2015 là 5,2 tấn).

Còn trên thực tế, theo con số quản lý của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hiện có 150 công ty có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu và 153 Công ty sản xuất có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu nói chung, trong đó có Salbutamol.

Bộ Y tế cho biết thêm, ngay sau khi có thông tin Salbutamol có khả năng bị lạm dụng, sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi, từ 20/11/2015, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu tạm dừng nhập nguyên liệu Salbutamol, đồng thời triển khai công tác hậu kiểm 10 cơ sở nhập Salbutamol, trong đó phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) kiểm tra 6 cơ sở.

Qua đó phát hiện vi phạm trong việc bán nguyên liệu Salbutamol cho các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Cục Quản lý Dược đã đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, ngừng tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc của các cơ sở vi phạm và chuyển 3 trường hợp cho C49 điều tra gồm: Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông, Công ty CP dược Minh Hải và Công ty TNHH Hóa dược Minh Anh.

Tuy nhiên sau đó C49 đã có thông báo về Cục Quản lý Dược cho biết chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm theo quy định và đề nghị Cục Quản lý Dược xử lý hành chính theo thẩm quyền 2 đơn vị là Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông và Công ty CP dược Minh Hải . Riêng trường hợp Công ty Hóa dược Minh Anh, C49 vẫn đang tiếp tục điều tra.

Trong công văn này, Bộ Y tế nhấn mạnh: “C49 cũng khẳng định chưa có cơ sở tài liệu chứng minh số lượng Salbutamol bán không đúng quy định được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi”.

Cũng theo Bộ Y tế, Salbutamol là hoạt chất không thể thiếu trong điều trị vì dùng chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang. Vì thế, Bộ Y tế đang đề xuất đưa Salbutamol vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt để quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng này.

Bộ Y tế cũng cho biết, trong thời gian tới, để quản lý Salbutamol cũng như các danh mục hóa chất cấm trong ngành nông nghiệp nói chung, thời gian tới sẽ Bộ Y tế sẽ có quy chế phối hợp 2 bộ giữa hai cơ quan là Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Tổng Cục Cảnh sát) để giám sát chặt các mặt hàng này. Bên cạnh đó ngành y tế sẽ tăng cường hậu kiểm đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải giải trình về số lượng đề xuất, mục đích sản xuất, mục đích bán cho các đơn vị khác kèm theo danh sách các đơn vị dự kiến mua, đồng thời có cam kết bán hàng đúng đối tượng…

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top