ClockThứ Bảy, 29/03/2014 05:47

Ngao ngán cổ thụ vượt thành

TTH - Nhiều cây cầu cổ trong kinh thành Huế đang oằn mình chống chịu số lượng lớn các xe ô tô có tải trọng lớn, cồng kềnh“vượt rào”, gây nguy hiểm cho người và phương tiện…

 

Mới đây, một cây bồ đề cổ thụ đã ngót nghét 100 tuổi, đường kính thân cây gần 2m, nằm sát vỉa hè trước số nhà 246 đường Đinh Tiên Hoàng đã bị đốn hạ. Sau nhiều ngày chặt cành, bới cắt rễ, cây bồ đề còn lại chiều cao khoảng 6 m, nặng 5 – 7 tấn. Sau khi thỏa thuận, một chiếc xe cẩu dài gần 10m xuất hiện và cẩu kéo cây bồ đề này lên xe. Nếu cộng trọng lượng của xe thì khoảng 12 – 15 tấn. Thế là thêm một cây xanh đẹp của thành phố chia tay phố phường không rõ mục đích, nguyên nhân! Tôi lại thấy hơi chạnh lòng và quyết định tìm hiểu. Theo chủ nhà cho biết cây bồ đề đã được đào lên để đem tặng một ngôi chùa. Thôi đành vậy, tôi tạm quay về! Nhưng một ý nghĩ bất chợt lóe lên, thật khó tả. Một cảm giác vừa cảm thông vừa tiếc nuối, giữa một bên là ý thức về quyền lợi cá nhân (chủ cây bồ đề) và nghĩa vụ cần phải chung tay, góp sức xây dựng của một công dân thành phố di sản, cảnh quan…
“Hung thần” qua cầu Ngự Hà
Câu hỏi tại sao người dân lại chặt cây xanh có giá trị cứ dằn vặt tôi suốt quãng đường đi tác nghiệp. Nghĩ đến đây, tôi quay xe chuyển hướng chạy theo chiếc xe chở cây bồ đề. Rồi như vô tình, sự nhạy bén cũng cho tôi được một số thông tin, hình ảnh hữu ích. Do chiếc xe cẩu chở cây bồ đề đã quá cồng kềnh nên chạm phải tán cây xanh vắt ngang trên đường. Để đối phó, tài xế phân công một người lên phía trên cây bồ đề dùng tay vén dây điện để cho xe luồn qua. Trong số những chùm dây điện bị va quệt có một vài dây bị đứt. Nhiều người đi đường, phương tiện đều dừng lại nhường đường, tấp vô lề quan sát và lắc đầu ngán ngẫm. Chiếc xe cẩu vẫn băng băng vượt cầu Ngự Hà, cầu Cửa Hậu… bất chấp những biển cấm ô tô, xe có trọng tải trên 5 tấn qua cầu. Đoạn đến cầu Ngự Hà, khi lên gần hết dốc cầu bỗng dưng xe thắng gấp và lùi lại đằng sau do gặp phải chiếc ô tô đi trái chiều không chịu nhường đường, tạo thêm một phen khiếp vía cho những phương tiện đi cùng chiều ở phía sau. Sau đó ít phút, chiếc xe lại ầm ầm leo dốc và chạy như bay về hướng cầu Cửa Hậu, khi ngang qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bên kia vệ đường là những cây non vừa được trồng để tạo cảnh quan, bóng mát cho thành phố. Tuy nhiên, tài xế vẫn kiên quyết “vượt thành” qua cầu Cửa Hậu vừa khít như nêm so với vòm cung khẩu độ của cửa thành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Nhiều phương tiện bị bất ngờ, xử lý lúng túng khi giáp mặt “hung thần” phía trong cầu Cửa Hậu. Và cứ thế, chiếc xe lại rẽ trái về đường Tăng Bạt Hổ sau khi qua cầu Cửa Hậu mà không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra?
Trong suốt chặng hành trình “liều lĩnh”, chiếc xe tải đã sai khá nhiều lỗi, dễ nhìn thấy nhất là lỗi, chở cồng kềnh, vượt trọng tải cho phép, lưu thông khu vực nội thành vào giờ cao điểm… Thế nhưng, chiếc xe này vẫn ung dung “vượt rào” thành công! Và liệu trong tương lai, những kiểu vận chuyển liều lĩnh, coi thường pháp luật và tính mạng người dân như thế này còn xuất hiện?
Bài ảnh: Đức Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top