ClockThứ Năm, 13/06/2019 06:30

“Ngày Chủ nhật xanh” ở Phú Vang

TTH - Sau 5 tháng triển khai và nỗ lực đẩy mạnh thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều đơn vị trên địa bàn huyện Phú Vang trở thành điểm sáng, góp phần đem lại diện mạo sạch, xanh, sáng, đẹp.

Cụ thể hóa “Ngày Chủ nhật xanh” bảo vệ đầm phá, bờ biểnThị trấn Thuận An phát động "Ngày chủ nhật xanh"Phú Vang ra quân "Ngày Chủ nhật xanh"

Trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường trên bãi biển Phú Thuận

Xóa "điểm đen" rác thải

Rất nhiều năm, xã Phú Thượng từng “đau đầu” với những bãi tập kết cát sỏi tại thôn Tây Thượng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng về bụi và tiếng ồn. Cát sỏi cũng “theo” những chuyến xe, rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm, tập trung ở chân cầu Chợ Dinh. Năm 2017, các bãi tập kết này được xóa.

Khi tỉnh, huyện triển khai đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, Phú Thượng quyết định xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp cùng sân chơi cho trẻ em và một sân khấu ngoài trời phục vụ biểu diễn văn nghệ quần chúng của Tây Thượng, ngay trên khu vực trước kia là điểm đen ô nhiễm.

Chính quyền xã thuê xe múc cát sỏi xung quanh chân cầu Chợ Dinh. Các đoàn thể, lực lượng cùng chung tay dọn sạch rác khu vực này và trồng hoa trên tuyến đường vào sân chơi và sân khấu ngoài trời.

“Đường hoa đang được tiếp tục trồng. Riêng sân chơi và sân khấu, chúng tôi đang thiết kế, chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thứ để cuối năm 2019 sẽ triển khai xây dựng đúng theo kế hoạch”, ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng nói.

Cũng tại xã Phú Thượng, các điểm đen rác thải trước đây trên tuyến đường QL49 đã được xóa. UBND xã ký hợp đồng với một công ty vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, giao trọn gói cho công ty này từ việc thu gom tận các hộ dân đến vận chuyển đến điểm tập kết và bãi rác của tỉnh. Cán bộ, Nhân dân xã tập trung thực hiện ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” thường xuyên vào các ngày chủ nhật; giữ sạch vệ sinh, trồng hoa trong và ngoài khuôn viên trụ sở cơ quan; trước khu vực từng nhà dân.

Phú Mậu là đơn vị triển khai, đẩy mạnh có hiệu quả việc thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh”. Với nhiều nỗ lực, chính quyền và Nhân dân xã Phú Mậu đã làm sạch rác trên địa bàn, nhất là các điểm công cộng hoặc dân cư thưa thớt. Xã đoàn Phú Mậu đã xây dựng một vườn ươm giống các loài hoa trang trí như hoa mười giờ, hoa sam, hoa lồng đèn… tại thôn Mậu Tài, cung cấp cho các cơ quan và người dân trong xã làm đẹp khuôn viên, đẹp ngõ, đẹp đường. Hoa giống từ vườn ươm của Xã đoàn Phú Mậu “đi ra” các xã bạn như Phú Lương, Phú Hồ và thị trấn Phú Đa, góp phần “nhân” sắc hoa trong toàn huyện.

“Nhiều xã, thị trấn như Thuận An, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Xuân, Phú Đa… cũng thay đổi bởi những khuôn viên trụ sở cơ quan, trường học, những tuyến đường sạch, đẹp sắc hoa”, ông Trần Kim Nhân, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường đánh giá.

Làm đẹp bãi biển

Phát triển kinh tế du lịch biển, đầm phá là thế mạnh của Phú Vang. Do đó, quá trình thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, Phú Vang “nhấn mạnh” hoạt động làm sạch biển, để các bãi biển Thuận An, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh… đẹp hơn, hấp dẫn du khách.

Con đường được “tô vẽ” bằng những chiếc chum sành hết thời hạn sử dụng, bên ngoài chum trang trí những hình vẽ sinh động, để trồng hoa, của Xã đoàn Phú Thuận xây dựng cách đây 2 năm, vốn là nét độc đáo trên bãi biển Phú Thuận.

Đoàn viên thanh niên xã Phú Thuận đang tiếp tục vẽ trang trí hơn 100 chiếc chum phế thải, đặt hai bên con đường dẫn vào bãi biển, để trồng hoa, biến rác thải cứng thành sự độc đáo được nhân rộng.

“Chúng tôi đang chuẩn bị lốp xe ô tô phế thải, sau khi trang trí sắc màu sẽ làm khu vui chơi cho trẻ em và cũng để trồng thêm hoa, tạo thêm hương sắc khó quên cho không gian biển Phú Thuận”, anh Lê Văn Phong, Bí thư Đoàn xã Phú Thuận chia sẻ.

Lan tỏa mô hình làm đẹp từ Phú Thuận, đoàn viên thanh niên thuộc Xã đoàn Phú Mỹ, Phú Mậu đang tập hợp hàng trăm lốp ô tô phế thải, bắt tay trang trí. Để khi tour du lịch trải nghiệm mà Phú Vang đang xây dựng, đi vào hoạt động, thì ngoài sự thích thú khi bắt đầu bằng trải nghiệm đánh bắt hải sản trên đầm Sam Chuồn ở xã Phú An, đến đạp xe qua những cánh đồng lúa mênh mông của xã Phú Mỹ và ngắm làng hoa Phú Mậu, du khách sẽ khó quên các điểm đến này, bởi những “vườn” hoa đua sắc độc đáo trong những chiếc lốp phế thải, đã được trang trí rực rỡ.

Theo ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, những kết quả, khởi sắc nhiều xã, thị trấn đạt được sau thời gian nỗ lực triển khai, đẩy mạnh thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh”. Phú Vang sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, góp phần tích cực xây dựng thành công một Thừa Thiên Huế xanh, sạch, sáng; đồng thời, cũng là điểm du lịch biển, đầm phá đẹp, hấp dẫn du khách.

Quỳnh Anh - Lê Hiền 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top