ClockThứ Năm, 19/10/2017 14:24

Ngày thứ 7 vì dân

TTH - Với mong muốn phục vụ nhu cầu của người dân tốt nhất, giảm thời gian đi lại, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vào mỗi dịp cuối tuần, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh thường tổ chức các tổ công tác về thôn, bản để đổi, cấp mới chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu cho đồng bào các dân tộc, người già yếu, bệnh tật.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đến với bà con xã Hồng Thủy, A Lưới

Gác ngày nghỉ để đến với đồng bào biên giới

Từ tờ mờ sáng, các thành viên của đoàn công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã vượt hơn 100km đến với xã biên giới Hồng Thủy (A Lưới) để kịp làm các thủ tục đổi, cấp mới CMND cho bà con các dân tộc ở đây.

Tại hội trường UBND xã, rất đông người dân đã có mặt làm các thủ tục để được cấp đổi CMND. Không khí làm việc hết sức khẩn trương. Cán bộ, chiến sĩ người hướng dẫn, người viết hộ, lăn tay, chụp ảnh cho bà con. Ông Công Vâng ở thôn 4, xã Hồng Thủy tâm sự: “Nhiều lần có ý định về huyện để đổi CMND nhưng do đường sá xa xôi, bản thân lại có tuổi và không biết đi xe máy nên tôi đành gác lại. Nay các anh công an về tận thôn, bản để giúp, không chỉ riêng tôi, bà con ở đây đều phấn khởi lắm. Tôi đến đây từ sớm để làm lại CMND. Ở đây nhiều người không biết chữ nhưng nhờ công an hướng dẫn rất nhiệt tình nên mọi người cũng làm xong CMND trong buổi sáng”- ông Vâng chia sẻ. Còn bà Hồ Thị Hơn, trú thôn 5 vui mừng: “Công an về bản làm CMND giúp nên chúng tôi đỡ mất công đi xa. Có CMND rồi tôi có thể vay vốn ngân hàng mua các vật dụng để sửa chữa nhà cửa”. Trong “Ngày thứ 7 vì dân” tại xã Hồng Thủy, tổ công tác đã tiến hành làm thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND và sai lệch về hộ khẩu cho 150 người. Đối với những người già, người tàn tật và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, tổ công tác đã về tận nhà để giúp làm thủ tục nhanh chóng.

Ông Bùi Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã cho hay, Hồng Thủy là một xã biên giới, đường sá đi lại khó khăn, dân số chủ yếu là người dân tộc, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Việc người dân không có giấy tờ tùy thân gây ảnh hưởng không nhỏ trong công tác quản lý hộ khẩu, hộ tịch. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát ANTT trên địa bàn, gây khó khăn trong công tác quản lý, phòng chống tội phạm. Do vậy, việc cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH về tận xã làm CMND được chính quyền địa phương phấn khởi đón nhận, có ý nghĩa phục vụ mục đích sát sườn của đồng bào, tạo điều kiện cho họ học tập, làm ăn và sinh sống. Qua đó, giúp cho xã nắm bắt thêm thông tin về quản lý cư trú, hộ tịch, hộ khẩu…

Xây dựng nền hành chính vì dân

Mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” cũng là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện vào ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong nhiều năm qua. Cùng với đó, đơn vị không ngừng nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ và cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân trên lĩnh vực ANTT; trong đó, chủ động đề xuất đổi mới các biện pháp công tác theo hướng bám sát cơ sở, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, nhằm góp phần hướng tới mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng nền hành chính vì dân.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chủ động làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, ngành chức năng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý cụ thể trong công tác bảo đảm ANTT. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó hạn chế đáng kể tình trạng vũ khí trôi nổi ngoài xã hội, không để bọn tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng đã phối hợp với công an cấp huyện tập trung đổi mới hình thức triển khai các quy định mới về đăng ký, quản lý cư trú, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu. Đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm bớt phiền hà cho Nhân dân theo tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, không để Nhân dân phải đi lại nhiều lần.

Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá, những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh nhằm hướng tới một mục tiêu chung là gần dân, sát dân để được dân hiểu, tin yêu và giúp đỡ. Những việc làm cụ thể và thiết thực trên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân. Từ đó, lan tỏa ngày càng sâu rộng, nhân lên ngày càng nhiều những con người tốt, những việc làm tốt, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chủ động nắm tình hình, tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác quản lý cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; đăng ký quản lý con dấu; cấp, quản lý CMND và công tác của Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113…, góp phần nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top