ClockThứ Hai, 01/08/2016 09:23

“Nghề chơi” lắm công phu

TTH - Câu cá thư giãn được xem như một “nghề chơi”. Để làm được nghề, cũng cần nhiều thời gian và lắm công phu.

Chơi một ngày, chuẩn bị... cả tuần

Những buổi chiều cuối tuần, dọc bờ sông Hương hướng cầu Tuần, cồn Dã Viên, phá Tam Giang hay một số bãi biển ở Huế lại xuất hiện hình ảnh người câu cá. Họ xuất thân từ nhiều ngành nghề, lứa tuổi khác nhau nhưng chọn câu cá làm thú vui sau những giờ phút học tập, làm việc mệt mỏi.

Câu cá ở đoạn sông gần cầu Bến Ngự

Anh Trần Nhất Sinh, người câu cá lâu năm kể, tuy là thú vui thư giãn nhưng cũng cần sự tỉ mẩn trước mỗi chuyến đi, công phu nhất là công đoạn làm mồi. Thông thường, họ không chọn mua loại mồi bán sẵn trên thị trường mà tự chế biến để gia tăng sức “hấp dẫn” nhằm dụ cá. Mỗi loại cá có một cách chế biến mồi theo công thức khác nhau. Câu cá ở sông, người ta thường dùng khoai ủ chua trước khoảng 5-7 ngày sau đó trộn với bơ béo, cám rang thơm, bột cá, tạo thành loại mồi có màu sắc, mùi vị phù hợp. Hay, câu cá kình ở đầm phá, người câu phải đi tìm loại gạo chuẩn 4B (gạo cũ, xuất xứ ở Quảng Trị) nấu theo đúng kỹ thuật rồi bỏ vào bao ni lông nhồi thành bột. Theo người câu cá chuyên nghiệp, có loại chỉ cần chuẩn bị vài giờ đồng hồ, nhưng có những thứ mồi phải mất cả tuần. “Công phu nhất là làm mồi câu cá hanh. Loại mồi này được làm từ cá nục tươi luộc ra lấy thịt trộn với bột mì rang sao vàng cộng với nước vắt từ cua (rạm), dầu mè và bánh quy xay thành bột. Rất mất thời gian nhưng hầu như ai đam mê câu đều muốn tự làm”, anh Huỳnh Kim Ngọ, người chuyên câu cá hanh chia sẻ.

Điểm thú vị trong nghề chơi này là người câu phải trang bị cho mình kiến thức về con nước, yếu tố thời tiết, tập tính của các loại cá để sử dụng phao, chì,  lưỡi câu và chọn vị trí câu phù hợp. Theo anh Vĩnh Hùng, Phó Chủ nhiệm CLB Câu cá Huế, sự chuẩn bị về kiến thức giúp người câu xác định được thời điểm, kỹ thuật để câu cá hiệu quả. “Có những loại cá phải câu đêm hoặc sáng sớm, có loại cá ăn mặt nước, sát đáy hoặc lưng chừng,… Mỗi chuyến đi câu cá thư giãn thường đi xa, dù không phải mưu sinh nhưng sự chuẩn bị tốt sẽ giúp mình có một kết quả hài lòng”, anh Hùng nói.

Ngày nay, xu hướng nhiều người chuyển sang cần câu máy để câu cá xa bờ (kể cả câu sông). Mỗi người câu sắm cho mình khoảng 3-5 cần, với chi phí khá lớn (loại rẻ 400.000 đồng/cần, loại đắt lên đến cả vài chục triệu). Khâu chọn lựa cần câu không hề đơn giản, bởi dân câu phải am hiểu về địa hình, địa điểm và loại cá mình câu mới chọn lựa phù hợp. “Độ dài, đàn hồi, chất liệu cần câu khác nhau phù hợp với từng vị trí câu nên phải biết mà lựa cho đúng”, anh Sinh chia sẻ.

Chinh phục con cá

Những người theo “nghề chơi” tiết lộ, câu cá là một quá trình chinh phục theo đúng nghĩa đen, ngoài sự kiên trì, nhẫn nại đợi cá, phải vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại. Anh Đặng Văn Tuấn, thành viên CLB Câu cá Huế kể: “Hằng năm, anh em trong câu lạc bộ thường tổ chức câu cá trên biển, thuê thuyền nhỏ của người dân ra khoảng 20 hải lý. Có lần đi từ sáng đến trưa, sau khi ăn cơm xong thì gặp tố lốc bất ngờ neo tàu không được, phải đến 3 giờ sáng hôm sau mới nấu được bữa ăn tiếp theo”.

Theo anh Hùng, những loại cá khó câu càng khiến dân câu muốn thử thách. Như loại cá hanh buộc phải câu đêm hoặc sáng sớm, thường vào những tháng có gió Đông bắc. Người câu loại cá này chỉ dùng loại ánh sáng trước ngọn cần và ngồi giữa thời tiết mưa lạnh để chinh phục con cá. Những hành trình câu cá như vậy thường mất nhiều thời gian và người câu phải dùng bữa ăn được chuẩn bị từ trước ngay tại chỗ.

Những người câu cá đúc rút, nghề của họ khác với những người câu cá để mưu sinh. Sự đầu tư về mặt thời gian, công phu chuẩn bị, chi phí,… là không nhỏ nhưng đổi lại họ có được niềm vui, tính kiên trì và những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngược phố săn cá theo mùa

Một buổi chiều cuối tuần đầu tháng 4, tôi theo chân anh Nguyễn Hồng Sơn ở phường Phường Đúc ngược phố lên phía thượng nguồn sông Hương săn cá. Bây giờ, chỉ đi xa trung tâm, đến những vùng sông hồ xa xôi, hoang vắng mới câu được cá chuẩn sạch, ngon.

Ngược phố săn cá theo mùa
Đam mê cá Koi – thú chơi lắm công phu

Ở Huế trong những năm trở lại đây thú chơi cá Koi đặc biệt là cá Koi nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản đang nở rộ. Tuy nhiên, để chơi được loài cá được mệnh danh là “quốc ngư” của "xứ sở hoa anh đào" lại không phải là điều đơn giản và đòi hỏi lắm công phu cũng như tiền bạc.

Đam mê cá Koi – thú chơi lắm công phu
Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn

Với nhiều vị khách am hiểu ẩm thực, anh Trần Thanh Quang (TP. Huế) là địa chỉ được tìm đến để thưởng thức những món ăn thuộc hàng Quốc yến.

Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn
Thêm một công trình nghiên cứu công phu về Huế

“Tuyển tập Huế Xưa & Nay” là một cuốn sách vừa được Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế biên soạn, NXB Thuận Hóa in ấn, phát hành. Dày hơn 650 trang, cuốn sách hết sức công phu này sẽ tiếp tục góp phần vào các công trình nghiên cứu về Huế.

Thêm một công trình nghiên cứu công phu về Huế
Rộn ràng với bộ môn câu cá

Đam mê mãnh liệt, trang bị đầy đủ kiến thức về bãi câu, tập tính các loài cá đến kỹ thuật sử dụng cần câu lão luyện vẫn chưa thể đảm bảo cho chuyến đi câu thành công. Bởi thế, với các cần thủ, bộ môn câu cá luôn luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn.

Rộn ràng với bộ môn câu cá
Return to top