ClockThứ Hai, 02/07/2018 14:21

Nghẹn lòng cảnh mẹ góa con côi

TTH - Ở thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ huyện Phong Điền không ai không biết hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Lan, người goá phụ yếu ốm một mình nuôi ba con nhỏ.

Chị Lan và con gái Chung Lê Vy

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, năm 16 tuổi, chị phải xa nhà vào Nam làm thuê làm mướn kiếm sống. Năm 26 tuổi chị kết hôn với một bạn cùng cảnh. Cuộc mưu sinh của đôi vợ chồng trẻ chập chờn may rủi vì cả hai không có nghề nghiệp ổn định. Rồi 3 đứa con ra đời. Con nhiều, sức khoẻ càng giảm, không đủ sức vừa nuôi con vừa đi làm, chị bồng bế con ra ngoại ở nhờ. Vừa nuôi con vừa chờ “ai kêu chi làm nấy” đắp đổi qua ngày, người chồng thì vẫn “bám trụ” lao động trong Nam để gửi tiền ra nuôi vợ con. Nhưng rồi tai hoạ ập xuống gia đình, trong một lần ra thăm vợ con, anh bị tai nạn lao động và qua đời (năm 2016) khi chị mới 32 tuổi, đứa con út mới lên 1.

Chị Lan không khỏi xúc động khi kể về cái chết của chồng: “Nói là ra thăm vợ con nhưng anh vẫn tranh thủ đi làm mướn, hôm đó anh được thuê chặt cây cho người trong làng, không may cây đè rồi qua đời”. Chồng chết nhưng chị không đủ tiền đưa anh về Nam như mong muốn, chị đặt anh nằm lại quê mình, coi như cũng sớm tối gần vợ con để an ủi.

Lo cho chồng xong, còn hơn 20 triệu đồng tiền tang đám, chị quyết định ở lại quê, dùng số tiền ít ỏi mua tôn, bờ lô làm ngôi nhà nhỏ để lấy chỗ cho 4 mẹ con sống qua ngày. Ngôi nhà nằm trong vùng đất trũng, mưa là ngập, mấy mẹ con lại phải chạy qua hàng xóm lánh; nắng thì nóng như thiêu như đốt. Bốn mẹ con sống dựa vào tiền may gia công một tháng 2,5 triệu đồng nhưng thất thường của người mẹ. Ngày không có việc chị đi nhổ đậu, cuốc đất… làm thuê, việc gì cũng làm.

Tuy khổ nhưng chị vẫn cho con tới trường, mong con được học hành. Ba đứa con ngoan ngoãn chăm chỉ. Nhưng sức khoẻ chị Lan ngày một tệ, lo buổi hôm mất bữa mai, nguy cơ thất học rình rập hai cô gái nhỏ Chung Tiểu Linh và Chung Lê Vy.

Bé Lê Vy mới 7 tuổi, là một học sinh ngoan của lớp, nhưng sức khoẻ của bé không tốt, rất yếu ốm. Cô giáo Hiền, chủ nhiệm lớp Lê Vy cho biết, em là một học sinh học tốt, nhưng sức khoẻ quá yếu, nhiều lần tôi nhắc mẹ cháu đưa Vy đi kiểm tra sức khoẻ. Chị Lan cho biết, tiền ăn còn chưa đủ nói chi chuyện chữa bệnh, chị rất sợ con bị bệnh, nhưng tiền bạc không có nên Vy vẫn chưa được đưa đi khám tổng quát”.

Qua Quỹ Sen xanh, chúng tôi rất mong bạn đọc, các nhà hảo tâm xa gần quan tâm giúp đỡ gia đình chị Lan.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Lan, thôn Đông Thái, Phong Mỹ, Phong Điền. Hoặc Quỹ Sen xanh, Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế. ĐT: 0914078282.

Bài, ảnh: Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đáng thương mẹ góa con côi

Chồng thiệt mạng vì tai nạn tàu hỏa chưa đoạn tang, chị Hồ Thị Xuân (xóm 2, làng Vân Cù, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) lại mất thêm đứa con trai vì tai nạn đuối nước. Người phụ nữ bất hạnh “chới với” vì nỗi đau chồng nỗi đau, khó khăn chồng chất…

Đáng thương mẹ góa con côi
Return to top