ClockThứ Ba, 07/06/2016 09:42

Nghĩ bâng quơ

TTH - Có điều gì như vừa được gột rửa. Trời lành quang. Cây lá tươi tắn. Tiếng xe máy qua đường nghe cũng hiền.

Tôi nhận ra điều đó sau giấc trưa ngủ vùi. Ngay cả khi có tiếng sấm gần lắm ngay trên mái nhà cũng chỉ mơ mơ màng màng cong người kéo chiếc gối ôm gần lại. Thường trong những ngày quá nóng, chỉ là những giấc trưa mệt nhọc, ngay cả khi nằm trong phòng có điều hòa. Cứ tưởng tượng cách mà người ta di chuyển trên đường, với hơi nóng như bốc lên từ khắp mọi nơi và nhiệt độ tăng thêm vài ba chỉ số, đến trên dưới 40 độ C. Sẽ may mắn hơn nếu trước đó không phải là một buổi làm việc căng thẳng, hay gặp phải những điều không mấy dễ chịu.

Xuyên qua đám lá còn ướt át là một chút nắng mỏng. Tiếc là nơi tôi thường nhìn ra, đám hoa bằng lăng màu tím không còn nữa khi hàng xóm muốn giữ an toàn cho ngôi nhà cao tầng. Những cánh cổng vẫn khép kín. Có lẽ mọi người vẫn chưa về nhà, cho dù đang là chiều cuối tuần. Những hàng rào cũng đã được nâng cao thêm, kín hơn, nên những cuộc í ới qua tường nhà đã thưa vắng lại. Tôi ước chi nó lại được như ngày trước, để có thể gọi mấy cô bạn hàng xóm về chuyện chợ búa, shopping hay cho nhau một miếng dưa hấu rất ngọt. Lũ trẻ cũng đi đâu hết dù ngày hè cũng vừa đặt chân đến.

Nếu không có tiếng trò chuyện vẳng ra từ chiếc tivi ở phòng dưới, có lẽ chiều đã rất yên tĩnh. Dù có một chút tiếc nuối nào đó, nhưng quả là tôi đã có một chiều thật nhẹ. Mọi thứ dường như đã được thu xếp lại và cất nép vào đâu đó. Những ý nghĩ mông lung, chẳng có gì thành vệt. Và chút chát ngọt sóng sánh của ly chè xanh đã xóa đi cơn khát. Cũng có thể, là nó đã lấp được một khoảng hổng của thói quen phải là dư vị có thể gọi thành tên được.

Chọn cách quan tâm, nhưng không xem mọi việc quá quan trọng không biết có phải là một cách mặc định tính cách? Nhưng chắc chắn là đôi khi tôi đã hoang mang tự hỏi mình có phải là đã quá chừng đơn giản hóa mọi sự không, vì chắc chắn là không phải ai cũng hiểu được lý do của những ứng xử, để nhẹ lòng hơn.

Nhưng giăng mắc là cách mà cuộc sống tạo dựng.

Thế nên tôi thích biết chừng nào cách mà cơn mưa ồn ào một lúc để gọi chiều về an lành như thế này, khi mà mọi thứ đều như được tan loãng ra, nhẹ và mềm đi và mọi thứ trở nên dịu dàng hẳn, dù chỉ là hôm nay thôi…

Nguyễn Lê Bình An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nơi trú ngụ an lành

Có người đã từng hỏi tôi, cơ quan mua chim bồ câu này ở đâu mà đẹp vậy? Câu trả lời kèm theo tâm trạng thật sự an nhiên: Đàn chim tự kéo nhau về đây sống rồi sinh sôi và nảy nở.

Nơi trú ngụ an lành
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Khi cơn mưa ngang qua

Càng về cuối năm, Sài Gòn bắt đầu vào mùa se se lạnh, nhất là lúc sáng tinh mơ và khi đêm về. Cái lạnh dù ít dù nhiều bao giờ cũng nhắc nhớ con người ta về hơi ấm, về thương yêu và những nỗi mong chờ. Tối nay, cơn mưa đêm ghé phố trút nước xối xả không kèm theo bất kỳ dự báo nào như vẫn thường. Nằm ở nhà nghe gió rít, thả trôi cảm xúc theo bài hát “Trời còn làm mưa mãi” của danh ca Ngọc Lan và nhìn những lớp nước đa sắc màu lấp lánh đọng lại ở khung cửa kính, bỗng dưng cô nhớ những cơn mưa Huế đến lạ lùng. Bao nhiêu mùa mưa bão đã qua, cũng không ít giông gió trôi ngang cuộc đời, vậy mà chỉ cần nhớ mưa trên quê hương, lòng cô không thôi bồi hồi, xao xuyến… Mưa ở quê dường như thấy êm đềm hơn, ấm lòng hơn và nhiều hoài niềm để in dấu…

Khi cơn mưa ngang qua
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng các gia đình giáo dân nhân lễ Giáng sinh

Nhân dịp đón mừng Giáng sinh năm 2022, sáng 22/12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã thăm, tặng quà các gia đình giáo dân tiêu biểu, gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn và gia đình giáo dân là tổ trưởng Tổ liên gia tự quản trên địa bàn phường Vĩnh Ninh, TP. Huế.

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng các gia đình giáo dân nhân lễ Giáng sinh
Return to top