ClockThứ Tư, 09/11/2016 13:31

Nghị lực của cậu học trò khuyết tật

TTH - Đó là câu chuyện của cậu học trò Nguyễn Thiên Phú, lớp 10 Anh 1 Trường THPT chuyên Quốc Học Huế vượt lên tật nguyền để theo đuổi đam mê ngoại ngữ và giấc mơ trở thành họa sĩ truyện tranh.

Tháng 10 vừa qua, Thiên Phú vinh dự là một trong 126 học sinh tiêu biểu trên toàn quốc được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trao Bằng khen, tuyên dương tại thủ đô Hà Nội vì những thành tích học tập xuất sắc, vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Thiên Phú (giữa) trong một hoạt động vui chơi cùng bè bạn

Học bằng niềm đam mê

Hình ảnh Thiên Phú được ba đẩy xe lăn đưa lên sân khấu và được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen ngày 19/10 khiến nhiều người có mặt tại buổi lễ thán phục. “Chắc do may mắn thôi, chứ còn nhiều bạn học giỏi, đạt thành tích tốt hơn em lắm”, Phú khiêm tốn cuộc trò chuyện với chúng tôi sau khi trở về Huế và tiếp tục tất bật với việc học ở trường. Thật ra, Phú được chọn gương mặt đại diện cho học sinh của tỉnh không chỉ bởi nghị lực vượt khó mà còn sở hữu thành tích học tập đáng nể, nhất là môn học tiếng Anh.

Phú kể, bị đôi chân khuyết tật từ nhỏ nhưng may mắn có ba mẹ làm chỗ dựa vững chắc để theo đuổi đam mê của bản thân. Ngày học tiểu học, việc học diễn ra bình thường, không có gì gọi là… cao siêu. Cho đến khi đặt chân vào trung học ở Trường THCS Phạm Văn Đồng vì quý một cô giáo dạy tiếng Anh hay và những người bạn học giỏi tiếng Anh nên Phú quyết tâm theo đuổi môn học này. “Ngày đó em học với một người bạn thân đam mê môn tiếng Anh cùng trường, rồi đua nhau dự thi học sinh giỏi, giờ thì cả hai cùng đậu vào chuyên Anh trường Quốc Học”, Phú nhớ lại.

Theo Phú, để học giỏi môn học này nói dễ thì hơi quá, nhưng nói khó thì cũng không hẳn. Cách học với cậu học trò này chính là học bằng niềm vui, học mọi lúc, mọi nơi thông qua các kênh, như xem phim, nghe nhạc, đọc sách, truyện tranh… Phú tâm tình: “Học một cách thoải mái, đừng tạo áp lực. Theo em, khó nhất là phần nói vì nhiều người học rất tốt nhưng khi nói rất khó khăn. Trước kia em cũng nói dở lắm, nhưng cố gắng luyện tập giờ ổn rồi”. Nhờ cách học như vậy mà Phú đã đạt rất nhiều thành tích ngay khi còn ở bậc trung học cơ sở, như giải nhì tiếng Anh cấp tỉnh, giải ba tài năng tiếng Anh toàn quốc, giải ba tiếng Anh trên mạng toàn quốc…

Giấc mơ họa sĩ truyện tranh

Không riêng tiếng Anh, Phú còn học đều các môn khác và suốt 9 năm qua luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Trong căn nhà nằm sâu trong kiệt 126 đường Nguyễn Sinh Cung (TP. Huế), sau những giờ học tập căng thẳng Phú lại dành riêng cho mình những giây phút thư giãn bằng vẽ tranh. Hỏi ra mới biết, cậu học trò giỏi tiếng Anh này lại có đam mê trở thành một họa sĩ chuyên về vẽ truyện tranh. Phú mê vẽ từ nhỏ và tự nhận rằng có năng khiếu nên thường được bạn bè nhờ vẽ giúp.

Về dự định trong tương lai, Phú không ngần ngại chia sẻ cố gắng học ngoại ngữ thật giỏi để “săn” học bổng nước ngoài với mong muốn theo đuổi ngành học đồ họa vi tính phục vụ cho việc vẽ tranh. “Em chọn ngành học đó vì nó còn khá mới lạ ở Việt Nam, nhưng trên hết phù hợp với bản thân cũng như đam mê của chính mình”, Phú nói. Hỏi Phú một lời khuyên cho những bạn cùng trang lứa đang theo đuổi môn tiếng Anh, Phú chia sẻ: “Học bằng yêu thích, niềm hăng say thật sự. Đừng học để lấy điểm 10 nhưng đến khi gặp người nước ngoài mà vẫn ấp a, ấp úng thì chẳng có tác dụng gì”.

Nhắc đến hành trình của Thiên Phú không thể không nhắc đến ba mẹ của em, những người luôn âm thầm lo lắng, sẻ chia, động viên và ủng hộ ước mơ của con trai. Ông Nguyễn Văn Tân (ba Phú), người gần như theo sát Phú trong việc học cũng như đời sống thường ngày kể, Phú thiệt thòi nhưng chưa bao giờ tự ti. Cũng như những người cha, người mẹ khác, ông Tân luôn ủng hộ việc học tập, theo đuổi ước mơ trong tương lai của con. Hàng ngày, ông cùng vợ thay nhau đưa đón Phú lên về trường, cũng như không để Phú bỏ lỡ những hoạt động hay phong trào nào của lớp. “Một phần thành tích Phú có được hôm nay là nhờ chính bản thân cháu nỗ lực cố gắng. Là cha, là mẹ, chúng tôi luôn ủng hộ, sát cánh cùng đam mê của con”, ông Tân tâm sự.

Cô Võ Thị Phương Khanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của Phú ở Trường THCS Phạm Văn Đồng tự hào khi nhắc đến cậu học trò Thiên Phú. Cô Khanh nhớ lại, ngày Phú mới vào trung học cơ sở khá bỡ ngỡ với môn tiếng Anh, nhưng khi lên lớp 7 vì đam mê mà em quyết tâm theo đuổi. Phú tự học là chính, bằng cách tải tài liệu, câu chuyện trên mạng về để học. Ở lớp, có gì khó khăn Phú không ngại ngần hỏi giáo viên. “Tất cả những thành tích Phú đạt được là nhờ sự nỗ lực tuyệt vời, nghị lực phi thường của chính bản thân em. Học giỏi, Phú còn là người tự tin, vui vẻ, hòa đồng và thương yêu bè bạn”, cô Khanh nhận xét.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quà “ấm” cho học sinh mồ côi, khuyết tật

Sáng 24/12, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao, tặng quà nhân dịp năm mới 2024.

Quà “ấm” cho học sinh mồ côi, khuyết tật
Độc đáo sản phẩm thêu tay truyền thống từ bàn tay khuyết

Đa dạng các dòng sản phẩm thêu, đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng bằng những chất lượng sản phẩm tinh tế, tinh xảo, mang tính nghệ thuật cao. Đó là sự sáng tạo mà Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1990), hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy mang đến cho nghề thêu truyền thống Huế.

Độc đáo sản phẩm thêu tay truyền thống từ bàn tay khuyết
Return to top