ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:53

Nghị lực của chị Nga

TTH - “Vượt qua nỗi đau mất chồng, 25 năm nay, chị không chỉ bươn chải nuôi con ăn học thành tài mà còn có nhiều đóng góp cho công tác xã hội”, chị Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Cát (TP. Huế) cho biết như vậy về chị Hoàng Thị Kim Nga, Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 8 của phường.

Những “bông hoa” tiêu biểuKhởi công “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo

Chị Hoàng Thị Kim Nga tham gia hội thi nấu ăn

Vui vẻ, yêu đời, người phụ nữ tuổi 65 Hoàng Thị Kim Nga mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một bài thơ gói gọn về cuộc đời mình mà chất chứa trong đó là những vất vả, gian nan.

Hơn 40 năm trước, vợ chồng chị Nga đều là giáo viên, chị dạy tiểu học ở Phong Điền, chồng chị dạy THPT tại Đà Nẵng. Vợ chồng xa cách, các con không ai chăm, lương tiền giáo viên lúc đó lại rất thấp. Khó khăn đó khiến vợ chồng chị đi đến quyết định chia tay nghề giáo, cùng nhau vào Nam lập nghiệp. Đang dần ổn định nơi đất khách, thì tai họa ập đến khi chồng chị lâm bệnh nặng. Không chống chọi được nơi đất khách quê người, gia đình chị lại quay về Huế và một tháng sau thì chồng chị qua đời. Không còn trụ cột gia đình, mọi khó khăn, trọng trách với các con dồn lên vai người phụ nữ chân yếu tay mềm không nghề nghiệp.

“Vốn là người lạc quan, song đã có lúc tôi nghĩ mình không vượt qua nổi. Nhưng khi khó khăn nhất, lời trăn trối cố gắng nuôi con ăn học của chồng lại văng vẳng bên tai”, chị Nga bộc bạch. Không có cách nào khác, chị bắt đầu những tháng năm bươn chải. “Đầu tiên tôi dành số tiền ít ỏi còn lại đấu lô bán hàng gia vị tại chợ Cồn. Tiếp đó tôi tranh thủ thời gian làm thuê, làm mướn bất cứ công việc gì và bất cứ lúc nào rảnh rỗi, miễn là có người gọi hay có người giới thiệu”, chị nhớ lại. Trời không phụ lòng người, quầy gia vị của chị cũng dần đông khách, mối đặt hàng chay vào các ngày rằm cũng tăng dần lên… Chứng kiến sự vất vả cực khổ của mẹ, các con chị không những chăm ngoan học giỏi mà còn phụ giúp chị công việc.

Rơi vào hoàn cảnh như chị, ít người phụ nữ nào còn tâm trí để tham gia các hoạt động phong trào, song chị Nga thì ngược lại. Dù cuộc sống vất vả, nhưng chị vẫn tham gia các hoạt động do hội phụ nữ tổ chức. Không những thế chị còn tham gia rất nhiệt tình, sẵn sàng làm thơ hoặc hát tặng chị em trong các buổi sinh hoạt.

“Tham gia sinh hoạt phong trào có chị em chia sẻ cảm thông, tôi quên đi những vất vả buồn đau”, chị Nga chia sẻ. Chính nhiệt huyết với phong trào, từ năm 2006, chị được bầu làm chi hội trưởng phụ nữ và sau 2 năm chị tiếp tục được dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Nhiệm kỳ vừa qua, chị còn được bầu là đại biểu HĐND phường. Vị trí nào chị cũng tròn vai.

Vươn lên trong gian khó, chị Nga thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân. Vì vậy, chị phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” trong chị em phụ nữ. Số tiền có được các chị mua quà tặng cho các gia đình khó khăn vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, chị còn vận động chị em tham gia bán vé số để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh éo le, bệnh tật.

Với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, chị Nga luôn gần gũi với người dân. Đã không ít lần chị dùng tiền của mình để nộp các loại quỹ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu được tấm lòng chị tổ trưởng tổ dân phố tận tâm, người dân tổ 8 luôn tham gia tốt các phong trào, tự giác treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, tích cực tham gia các cuộc họp tổ dân phố…

Hiện các con của chị Nga đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Chị Nga quan niệm: “Trong cuộc sống ai cũng mong được vẹn toàn, song nếu không may rơi vào một hoàn cảnh nào đó thì bản thân cũng không được bi quan, buông xuôi, mà ngược lại phải càng mạnh mẽ, nỗ lực hơn thì sẽ chiến thắng được hoàn cảnh và trong hoàn cảnh nào cũng phải yêu đời để có sức mạnh tinh thần”.

Bài, ảnh: Phương Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị lực của chị Hàng

Từ một người rụt rè, tự ti, chị Đỗ Thị Hàng (Phú Lộc) đã tìm cho thấy cho mình bến đỗ bình yên. Trên hành trình gian nan ấy, chị đã cùng đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm tự tin cho những người chung cảnh ngộ mất đi thị lực.

Nghị lực của chị Hàng
Rất nhiều yêu thương

“Biến rác thành tiền” là mô hình đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và hội viên phụ nữ huyện Phú Vang thực hiện hiệu quả, nhân rộng để chia sẻ yêu thương nhiều hơn nữa đến các hoàn cảnh phụ nữ, học sinh khó khăn; chung tay bảo vệ môi trường.

Rất nhiều yêu thương
Đêm hội Trăng rằm cho học sinh A Lưới

Tối 8/9 tại Nhà văn hóa xã Hồng Thượng (A Lưới) UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình Đêm hội Trăng rằm cho các em học sinh Trường tiểu học Hồng Thượng.

Đêm hội Trăng rằm cho học sinh A Lưới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam

Sáng 10/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 959 đại biểu, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Tiếp tục phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam
Return to top