ClockThứ Năm, 14/11/2013 07:04

Nghĩ từ điểm đến Bình An Đường

TTH - Để Festival Huế 2014 hấp dẫn hơn, có ý kiến đề xuất, nên sử dụng Bình An Đường - di tích liên quan đến các cung tần triều Nguyễn - làm điểm đến trải nghiệm thuật Đông y của Huế. Một ý tưởng hay, thiết thực nhưng đây không phải là lần đầu, việc khai thác thế mạnh du lịch Đông y của Huế được nói đến.

Cách đây chưa lâu, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tặng 94 tập sách Đông y quí hiếm cho Thư viện Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa. Bộ sách là di sản của một thượng thư triều Nguyễn, cụ Trần Đình Bá, là cố nội nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn để lại. Sách qui tụ nhiều y lý giá trị về y học cổ truyền được đúc kết từ xa xưa. Hội Đông y tỉnh trong nỗ lực sưu tầm những bài thuốc quý cũng đã tiếp cận được hàng trăm châu bản liên quan dưới triều Nguyễn. Nguồn tư liệu này cho phép hé mở những thông tin quý giá về những thang thuốc “danh bất hư truyền” một thời, trong đó có “Minh Mạng Thang” - phương thuốc bổ thận tráng dương, lưu truyền từ thời Minh Mạng. 

Với sự tồn tại của một Thái y viện trong cung Nguyễn qua hàng thế kỷ, Huế từng là nơi qui tụ những danh y hàng đầu khắp mọi miền. Theo đó, nhiều bài thuốc quí đang được lưu truyền, thừa kế cùng 155 cơ sở y học cổ truyền tư nhân đang tồn tại. Như thế để thấy, Huế có điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Đông y. 

Về điều này, phải kể đến thương hiệu Đồng Nhân đường của Trung Quốc, được thừa kế từ một hiệu thuốc dưới triều Thanh, từng chữa bệnh cho hoàng cung 8 đời Thanh triều. Đến nay, sau 20 năm thành lập tập đoàn, thương hiệu Đồng Nhân đường đã nổi tiếng khắp nơi. Riêng Bắc Kinh Đồng Nhân đường là nơi chuyên phục vụ quốc khách, trở thành điểm đến tấp nập với những đơn thuốc và dịch vụ khám, chữa bệnh cổ truyền đắt đỏ.

Trở lại Huế, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho hay, hướng khai thác du lịch trên thương hiệu Thái y viện triều Nguyễn là một ấp ủ bấy lâu. Trong khi một vài sản phẩm “ăn theo” như rượu Minh Mạng, trà Cung đình đã có chỗ đứng nhất định.

Không chỉ với Đông y, xem ra ở Huế, gần như ra ngõ là gặp cơ hội du lịch. Nói như nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, vấn đề còn lại là cái tài của Huế trong cách làm. Có vẻ như với lĩnh vực Đông y đã có sẵn nền móng. Nhưng ngoài rượu Minh Mạng và trà Cung đình, liệu Huế sẽ có thêm gì nữa?

Tiểu Muội
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top