ClockThứ Tư, 09/01/2013 11:01

Nghĩ từ một tiêu chí

TTH - Chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước với nguồn vốn được bố trí trực tiếp vào khoảng 1.100 tỷ đồng, việc thực hiện chương trình trọng điểm nâng cấp và phát triển đô thị trong năm 2012 vừa qua đã tạo được chuyển biến khá tích cực. Đó là việc ưu tiên đầu từ chỉnh trang một số tuyến phố chính của TP Huế - đô thị hạt nhân; hoàn thành cầu Dã Viên; xử lý các điểm ngập úng, cơ bản hoàn thành công tác giải toả và tiếp tục tổ chức nạo vét, chỉnh trang sông Ngự Hà, An Cựu, đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, chỉnh trang vỉa hè, cây xanh, thoát nước các đô thị Thuận An, Hương Thuỷ, Hương Trà, Phong Điền, Sịa. Bên cạnh đó là một số hạng mục công trình đang được tiếp nối như chỉnh trang điểm đỗ xe Nguyễn Hoàng và các điểm cây xanh, hoàn chỉnh hạ tầng các khu tái định cư phục vụ di dời, giải toả...

Trên cơ sở của những kết quả đã đạt được và tiếp tục xác lập, tạo dựng diện mạo mới cho đô thị mới trong tương lai, năm 2013 đã được tỉnh xác định tiếp tục là năm đô thị với một khối lượng công việc rất lớn như hoàn thành điều chỉnh quy hoạch đô thị Huế, ưu tiên nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng đô thị Huế, Thuận An, thị xã Hương Thuỷ và Hương Trà, thị trấn Sịa, trục Quốc lộ 1 A; ưu tiên ngân sách đầu tư các tuyến giao thông chính kết nối đô thị Huế đến đô thị vệ tinh và các vùng kinh tế động lực. Riêng TP Huế, các công trình trong năm đô thị cũng đã được tỉnh xác định đầu tư để chỉnh trang, mở rộng cửa ngõ phía bắc, phía nam và sắp xếp một số nút giao thông, chỉnh trang các tuyến phố trọng yếu, hoàn thành việc chỉnh trang các tuyến đường Điện Biên Phủ, Đống Đa...

 

Tất cả những việc trên được xác định trên cơ sở huy động tối đa nguồn lực, gắn với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cũng xuất phát từ yếu tố nếp sống văn minh đô thị này, theo chúng tôi, đây là yếu tố cần được xã hội nhiều nhất, bắt đầu từ ý thức công dân của mỗi người. Và nếu phần lõi cũng được xác định từ ý thức thị dân, bắt đầu từ TP Huế đến thị xã, thị trấn thì điều cơ bản và đầu tiên phải là ý thức của cán bộ, công chức như một đầu tàu, được thể hiện cụ thể trong nếp sống, thói quen, trong văn hoá công sở và văn hoá cộng đồng. Có khi nó chỉ là những việc tưởng như là quá nhỏ như không hút thuốc nơi công cộng, không “đánh cắp” thời gian làm việc, không uống bia vào giờ nghỉ trưa hay đơn thuần chỉ là xả rác/đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, hay đơn giản nhất là nhớ giữ gìn chính mình khi không xả hoá đơn bừa bãi ở các điểm ATM – điều mà các công chức và người làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp thường “thể hiện” mình nhiều nhất.

 

Những điều này cũng chỉ là một tiêu chí rất nhỏ nhưng lại có sức tác động và lan toả rất lớn trong đời sống đô thị.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top