ClockThứ Năm, 07/01/2016 14:35

Nghĩ từ thiên đường chocolate ở Boston

TTH.VN - Đến thành phố Boston (Mỹ) với mệnh danh là “thành phố tri thức”, du khách sẽ có dịp tản bộ dọc vịnh Backbay tuyệt đẹp để thưởng thức thiên đường chocolate (sô cô la) ngon nhất tại các lò bánh thủ công, những cửa hàng sang trọng hay trong một bữa buffet thịnh soạn hơn trăm loại bánh kẹo chocolate trong khách sạn.
 

Những lớp cooking class về ẩm thực Huế luôn thu hút du khách. Ảnh: Minh Hiền

 Lạc giữa thế giới kẹo

Chương trình tham quan kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ. Điểm đến đầu tiên là Georgetown Cupcake newbury, một cửa hàng bánh cupcake được ra đời ở thành phố Georgetown, vùng phụ cận của Washington, D.C. Đến đây, bạn sẽ thấy được thiên đường bánh cupcake chocolate là có thật với bảng thực đơn kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng cùng các món ngon khác nhau.

Một điểm đến khác là cửa hàng Teuscher Chocolatier với các loại chocolate Thụy Sĩ cao cấp, nơi mà bạn có thể cảm nhận được viên chocolate đặc biệt có nhân mềm bên trong cùng với rượu champage, tan chảy trong miệng đến tê cả đầu lưỡi. Loại chocolate Teuscher bắt đầu từ khoảng hơn 70 năm trước trong một thị trấn nhỏ thuộc dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Ông Doft Teuscher, người sáng lập thương hiệu đi khắp nơi để tìm ra loại cacao tốt nhất, bánh hạnh nhân, trái cây, các loại hạt và các nguyên liệu khác để làm ra các loại mứt kẹo. Sau nhiều năm thử nghiệm, ông đã khéo léo pha trộn các thành phần để làm ra loại chocolate nổi tiếng như bây giờ.

Dạy khách Tây cách làm bánh tráng rế

Kế đến là Patisserie Newbury, cửa hàng nổi tiếng với món bánh quy chocolate đôi (double chocolate cookie) làm bằng nguyên liệu từ Valrhona của nước Pháp. Đây là loại chocolate không đường cao cấp nổi tiếng thế giới được coi là món ăn xa xỉ nhất ở Pháp. Valrhona cũng là tên hãng sản xuất chocolate đầu tiên làm ra loại chocolate có hương vị của giống rượu thượng hạng. Valrhona đã tạo ra chocolate cho những người sành ăn từ năm 1922 với nguyên liệu là hạt cacao được mua từ rừng trồng cacao hàng đầu Nam Mỹ, vùng Caribe và khu vực Thái Bình Dương.

 

Và cuối cùng là ghé thăm Thiên đường của đường (Sugar Heaven), cửa hàng quà tặng được trang trí cổ điển. Và đừng quên ghé tiệm chocolate Beacon Hill để chụp hình với chiếc bảng khuyến cáo độc đáo: Những thứ sẽ phải mang đi mỗi khi có lốc xoáy đó là pin, nước, giày đi mưa và đặc biệt đừng bao giờ quên thứ quan trọng nhất đó là… chocolate!

Cần nhiều hơn sự đột phá từ tour ẩm thực ở Huế

 

Một chương trình đi bộ khám phá các cửa hàng chocolate ở Boston kéo dài trong hơn hai giờ đồng hồ. Tham quan, nghe hướng dẫn, thử kẹo. Chỉ vậy nhưng giá tour cũng không rẻ chút nào: 50 USD chưa kể tiền típ cho hướng dẫn viên cũng như tôi đã bóp bụng mua một hộp quà lưu niệm nho nhỏ với bốn viên chocolate như viên bi với giá 32 USD. Ấy vậy mà mỗi ngày vẫn đều đặn ba lượt tour phục vụ vào ba buổi trong ngày và lượng khách đông đúc đến nỗi tôi suýt lạc đoàn mấy lần.

Cách đây gần 5 năm, Công ty cổ phần du lịch Quảng Trị chi nhánh Huế cho ra đời sản phẩm du lịch mới là tour ẩm thực Huế được thực hiện hàng đêm từ 18h đến 21h30 nếu có khách đặt. Với phương tiện thân thuộc là những chiếc xích lô, du khách sẽ khám phá Huế về đêm với các cơ hội thưởng thức những món bánh đặc sản của xứ Huế (bánh bèo, nậm, lọc, ram ít, bánh cuốn, nem lụi, chè Huế…). Kết thúc chương trình,  xích lô sẽ chở khách đi dạo trên những con đường thơ mộng để ngắm cảnh Huế về đêm và  mua sắm những đặc sản, quà lưu niệm của Huế, như mè xửng, nón lá, tôm chua, áo dài Huế… Đây được xem là sự đột phá trong việc khai thác kinh doanh các dịch vụ du lịch về đêm ở Huế, giúp khách có thêm cơ hội tìm hiểu về Huế nhiều hơn cũng như có… sản phẩm du lịch để tiêu tiền. Tuy nhiên, chương trình tham quan cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ “thưởng thức” chứ chưa có nhiều sự “tương tác”.

Trong một lần hướng dẫn nhà báo John Krich của tờ nhật báo nổi tiếng Wall Street Journal (Hoa Kỳ), tôi đã chia sẻ những hiểu biết của mình về món “bánh bèo” Huế và đưa ông đến một quán bánh gần cung An Định. Rất may cũng là lúc quán đang chuẩn bị nguyên liệu để nấu bánh cho buổi chiều. Thế nên khi được tận mắt nhìn cảnh người thì tách lá, người thì nhào bột, người chuẩn bị mẹt bánh… ông như bị mê hoặc. Được sự đồng ý của chủ nhà, ông đã tự tay làm những chiếc bánh xinh xinh dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của mọi người như một đứa bé nhận được quà quê từ tay mẹ sau buổi chợ.

Nếu các nhà tổ chức tour ẩm thực ở Huế lồng ghép được việc thưởng thức món ăn tại các điểm đến cộng với hình thức “cooking class” giúp du khách được thực hiện và chứng kiến sản phẩm của mình làm ra lò hoặc ít nhất là tận mắt nhìn thấy các quá trình chuẩn bị hậu trường thì sự chờ đợi, thích thú sẽ nhiều hơn thay vì đưa vào chương trình quá nhiều điểm ăn uống trong khi khả năng hấp thụ không phải ai cũng giống nhau. Đồng thời cần đào tạo thêm để mỗi bác tài xế xích lô, người bán hàng, người phục vụ trong chương trình tham quan trở thành một đại sứ ẩm thực Huế thực thụ của du lịch địa phương thì ngày mà các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức được một vài tour này hàng đêm sẽ không xa.

PHAN QUỐC VINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá chocolate trong Ngày Lễ tình nhân năm nay cao nhất trong nhiều năm vì thiếu nguồn cung cacao

Như một điều luật bất thành văn, một bó hoa hồng, một bữa tối dành cho hai người và một hộp quà chocolate là những gì cần thiết cho một buổi hẹn hò trong Ngày Lễ tình nhân. Tuy nhiên năm nay, các cặp đôi yêu thích điều này có thể sẽ phải gặp cú sốc vì giá cacao và giá đường cao hơn, đẩy giá thành của các sản phẩm tăng lên trông thấy.

Giá chocolate trong Ngày Lễ tình nhân năm nay cao nhất trong nhiều năm vì thiếu nguồn cung cacao
Nga chế tạo chocolate làm chậm quá trình lão hóa

Các nhà khoa học ở vùng Viễn Đông của Nga Primorsky đã tạo ra một loại chocolate với chiết xuất từ nhím biển, sao biển và cây hoa mộc lan, có tác động tích cực đến tuổi thọ, với Viện Hóa Sinh Hữu cơ Thái Bình Dương – một chi nhánh của Viện khoa học Nga công bố.

Nga chế tạo chocolate làm chậm quá trình lão hóa

TIN MỚI

Return to top