ClockThứ Tư, 13/04/2016 05:16

Nghĩ về thành phố

TTH - Thành phố, đi đâu cũng thấy những nét thơ lãng đãng. Thành phố, mùa nào cũng lắng đọng. Có nhiều nguời nói là buồn, thiếu chỗ chơi nhưng cũng không hiếm người mỗi năm lại đến Huế một vài lần chỉ để chậm rãi, thảnh thơi hoặc thả mình vào nỗi sầu để được thành phố vỗ về, an ủi.

Thành phố của tôi khác với tất cả những thành phố trên thế gian này ở chỗ nó đã được gắn cho một tính cách đặc thù như thế: chậm, buồn, thanh bình và sâu lắng.

Thành phố là miền cho những người đi và về.

Người Việt mới lớn, bắt đầu đi vào đời nên đến đây để cảm nhận một chút gì đó chiều sâu của những giá trị văn hóa truyền thống Việt - là thứ hành trang mà nếu bạn không “nhớ” sẽ không lớn nổi thành người.

Người lớn tuổi, không còn “chinh chiến” với những cơm áo gạo tiền nên đến đây để cảm nhận ý nghĩa của cuộc đời - hoặc để được chia sẻ vì lịch sử đã có những nỗi đau, thất bại gấp hàng ngàn lần cái mình đã trải qua.

Về cơ bản Huế vốn dĩ là slow cities (thành phố chậm rãi). Huế rất khác biệt để có thể hình thành nên một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ. Không biến được khác biệt này thành lợi thế cạnh tranh là có vấn đề - từ tất cả các phía có liên quan.

Đã bao nhiêu năm ta kinh doanh mà không xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu? Đua đòi chạy theo những cái đang có, không xác định được thế mạnh của riêng mình là biểu hiện của sự yếu kém trong kinh doanh. Kinh doanh ngày nay không chỉ dừng lại trong tư duy của doanh nghiệp mà còn phải được hình thành trong chính tư duy của chính quyền và sự thấu hiểu của cộng đồng xã hội...

Bài, ảnh: Phan Thiên Định

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top