ClockThứ Năm, 13/12/2018 06:45

Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại lớn nhất thế giới EU - Nhật Bản

TTH.VN - Tin từ Japan Times cho biết, Nghị viện châu Âu hôm qua (12/12) đã phê chuẩn một hiệp định với Nhật Bản được mệnh danh là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, bao gồm các nền kinh tế chiếm 1/3 GDP toàn cầu.

Thoả thuận thương mại tự do EU-Nhật Bản được thông qua với 474 phiếu thuận và 156 phiếu chống tại Nghị viện châu Âu. Ảnh: EU

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào tháng 2/2019 và được xem như một chiến thắng của châu Âu về thương mại tự do trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, và quyết định rời khỏi EU của Anh.

Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói rằng, “Quan hệ đối tác kinh tế của chúng tôi với Nhật Bản - khu vực thương mại lớn nhất từng được đàm phán - hiện đang rất gần với việc trở thành hiện thực”.

Với 474 phiếu thuận và 156 phiếu chống, thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nền kinh tế bao gồm hơn 630 triệu người và chiếm 1/3 GDP toàn cầu đã vượt qua những thử thách cuối cùng để được thông qua tại nghị viện châu Âu. Thỏa thuận này đã được thảo luận từ năm 2013.

Một khi thoả thuận có hiệu lực, nó sẽ điều tiết gần như tất cả thương mại giữa nền kinh tế lớn của châu Á và 27 nền kinh tế còn lại của EU và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nông dân châu Âu.

Thoả thuận này cũng giành được sự ủng hộ từ nhiều doanh nghiệp.

Theo ông Markus Beyrer, Tổng Giám đốc BusinessEurope, với việc phê chuẩn hiệp định tự do thương mại EU-Nhật Bản, Nghị viện Châu Âu đã cung cấp những gì mà doanh nghiệp và công dân cần trong thời điểm bất ổn về chính trị và kinh tế.

Thỏa thuận này được dự kiến ​​sẽ tăng xuất khẩu giữa hai nền kinh tế lên 34% đối với EU và 29% đối với Nhật Bản, tự do hóa tới 99% thương mại song phương, ông Markus Beyrer cho biết thêm. Đồng thời, việc xóa bỏ thuế quan sẽ giúp người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu tiết kiệm 1 tỷ euro mỗi năm tại EU và sẽ hỗ trợ tăng việc làm đáng kể, tối đa hóa lợi ích cho cả công ty và người dân.

Sau khi được thực hiện đầy đủ, khoảng 85% sản phẩm nông nghiệp của EU sẽ đủ điều kiện xuất khẩu miễn thuế sang Nhật Bản, mặc dù trong một số trường hợp, điều này sẽ diễn ra sau một thời gian chuyển đổi.

Theo Hiệp định, phía Nhật Bản sẽ gỡ bỏ mức thuế lên tới 30% với các sản phẩm phomát và 15% với các loại rượu nhập từ EU. Ngược lại, người Nhật sẽ giành được quyền tiếp cận miễn phí vào thị trường ô tô châu Âu sau nhiều năm chuyển đổi.

Với thỏa thuận này, EU đang tìm cách tiếp cận một trong những thị trường giàu có nhất thế giới, trong khi Nhật Bản hy vọng sẽ có bước tiến lớn trong nền kinh tế vốn đang chật vật để tìm kiếm sự tăng trưởng vững chắc trong hơn một thập kỷ qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top