ClockThứ Tư, 04/10/2017 06:59

Nghị viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mới

TTH.VN - Nghị viện Pháp vừa thông qua một loạt dự luật chống khủng bố mới, theo đó sẽ tăng cường quyền giám sát của cảnh sát và khiến việc đóng cửa các trung tâm tôn giáo trở nên dễ dàng hơn, trong bối cảnh quốc gia châu Âu này vẫn đang ở trong tình trạng khẩn cấp gần 2 năm qua.

Pháp tiếp tục mở rộng tình trạng khẩn cấp lần thứ 6Pháp phác thảo luật chống khủng bố mớiLại tấn công khủng bố ở Paris, 3 người thương vongPháp cảnh báo nguy cơ khủng bố "cực cao" sau vụ tấn công London

Nghị viện Pháp bỏ phiếu thống qua dự luật chống khủng bố mới. Ảnh: AFP

Các nhà lập pháp tại Nghị viện Pháp hôm qua đã phê chuẩn dự luật này với 415 phiếu thuận, hai ngày sau khi một kẻ tình nghi thuộc nhóm khủng bố IS đã đâm chết 2 phụ nữ trẻ tại một nhà ga ở thành phố cảng Địa Trung Hải Marseille.

Dự luật này gặp phải gần như rất ít sự phản đối trong một quốc gia bị tổn thương bởi một loạt các vụ tấn công khủng bố của IS trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phe cánh tả lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ dự luật này, lập luận rằng nó sẽ dẫn đến sự vi phạm tự do dân sự.

Theo dự luật mới, các nhà chức trách được phép đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo hoặc những nơi thờ phụng khác nếu các nhà thuyết giáo được phát hiện truyền bá các tư tưởng kích thích các cuộc tấn công, các tư tưởng cực đoan. Dự luật mới cũng cho phép Bộ Nội vụ có thể thiết lập các khu vực an ninh khi có "mối đe dọa", hạn chế sự di chuyển của người dân và các phương tiện vào ra khỏi khu vực mà không cần có sự chấp thuận của thẩm phán. Các nhà chức trách cũng có thể tiến hành các cuộc tìm kiếm trong khu vực, và với sự chấp thuận của tòa án cũng có thể đột kích để kiểm tra các tài sản cá nhân.

Pháp vẫn đang cảnh giác cao độ trước các vụ tấn công lẻ tẻ xảy ra trên khắp đất nước bởi những kẻ khủng bố IS hoặc những người trung thành với lực lượng đó. Khoảng 7.000 quân đã được triển khai ở các thành phố và thị trấn để bảo vệ các khu vực có nguy cơ cao như trung tâm vận tải, các điểm du lịch và các tòa nhà tôn giáo.

Đạo luật mới được thiết kế sẽ thay thế cho các biện pháp khẩn cấp hiện tại, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 1/11 tới.

                                    TỐ QUYÊN (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top