ClockThứ Tư, 27/07/2016 06:01

Nghĩa cử ân tình

TTH - Xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách vượt qua khó khăn là những việc làm thường niên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Lộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Nhận được tin mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phạm Thị Cơ vừa xuất viện, Đảng ủy, Chính quyền xã Lộc An đã đến thăm hỏi. Thấy khách đến, mẹ rất vui. Bước qua tuổi 98, mẹ Cơ vẫn còn minh mẫn. Mẹ có 5 người con, 2 trai và 3 gái. Hai người con trai của mẹ tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đều hy sinh. Hiện, mẹ sống với người con gái út. Chị Tống Thị Rê, con gái mẹ Cơ chia sẻ, mẹ đang bị ung thư thực quản, ăn uống rất khó, chủ yếu là uống sữa và ăn cháo loãng. Khi mẹ mới nằm viện, huyện, xã và Ban Chỉ huy Quân sự huyện về thăm và hỗ trợ gần 3 triệu đồng.

Thương binh Đoàn Văn Dũng yên vui với thú chơi cây cảnh

Bà Huỳnh Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết. Hiện xã có 2 mẹ VNAH, 39 thương binh, bệnh binh. Ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mỗi năm, thông qua quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã, đều có những suất quà thăm hỏi trong các ngày lễ, tết, ngày 27/7… Riêng hai mẹ VNAH đã được các cơ quan, ban ngành nhận phụng dưỡng cho đến khi qua đời. Mẹ Cơ được Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận phụng dưỡng và mẹ còn lại là Nguyễn Thị Nguyệt được công ty Điện lực tỉnh nhận phụng dưỡng.

Tại xã Lộc Điền, chúng tôi đến thăm thương binh 1/4 Đoàn Văn Dũng ở thôn Sư Lỗ. Nhiều mảnh bom, mìn vẫn còn nằm trong người ông. Suốt gần 40 năm qua, mỗi lần “trái gió trở trời”, ông không thở nổi vì một đầu đạn dài khoảng 3 cm nằm trong phổi hành hạ. “Nhờ Nhà nước hỗ trợ mà con cái của tôi học hành, có công việc ổn định. Vừa rồi, mái nhà bị xuống cấp, dột nhiều chỗ, tôi có đề xuất lên thôn và xã. Không lâu sau đó, tôi nhận được hỗ trợ 20 triệu đồng để tiến hành sửa chữa”, ông Dũng tâm sự.

Ông Ngô Quốc Bình, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Lộc cho biết, ngoài những chính sách của Nhà nước, huyện thành lập các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và thường xuyên thăm hỏi các gia đình chính sách. Kết hợp với Trung tâm Y tế huyện thăm, khám sức khỏe cho người có công; riêng các mẹ VNAH sẽ được thăm khám tận nhà theo định kỳ. Hiện các mẹ VNAH vẫn còn sống đã được các cơ quan, ban ngành phụng dưỡng, chỉ còn một mẹ ở xã Lộc Tiến đang lên kế hoạch thực hiện vì mẹ mới được phong tặng trong tháng 5/2016.

Toàn huyện Phú Lộc có 231 Bà mẹ VNAH, trong đó, còn sống 10 mẹ; 320 thương binh, bệnh binh. Ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc tiếp tục cho biết: UBND huyện Phú Lộc tiếp tục rà soát, kiểm tra và giải quyết các trường hợp còn tồn đọng về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách theo quy định. Tình cảm đó bắt nguồn từ tấm lòng tri ân của các thế hệ, chăm lo để đền đáp những hy sinh, mất mát của những gia đình có công với cách mạng.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành điện hỗ trợ xây 5 căn nhà tình nghĩa

Ngày 18/4, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) thông tin, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về công tác an sinh xã hội, trong tháng 4 và 5, PC TTH hỗ trợ khởi công xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện hỗ trợ xây 5 căn nhà tình nghĩa
Sẻ chia với các hộ nghèo

Niềm vui của các hộ dân nghèo được nhân lên gấp bội khi được Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà. Với họ, đó là mơ ước cả đời. Mong sao, họ luôn vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sẻ chia với các hộ nghèo
Hỗ trợ nhà tình nghĩa cho 8 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó hhăn

Chiều 30/6, tại cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội do Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu đã trao tặng tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 8 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hỗ trợ nhà tình nghĩa cho 8 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó hhăn
Return to top