ClockThứ Năm, 25/07/2019 09:09

Nghĩa tình tiếp nối

TTH.VN - TP. Huế hiện có trên 3.600 đối tượng chính sách, trong đó có hơn 2.500 liệt sĩ, 278 Mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng trăm gia đình chính sách nên công tác chăm lo đời sống người có công luôn được quan tâm...

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khănNhững hoạt động thiết thực để tri ânHành trình tìm kiếm đồng đội

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm gia đình thương binh Phạm Thị Cẩm ở phường Thuận Lộc chiều 23/7

Niềm vui nhà mới

Những ngày này, ngôi nhà mới của ông Đặng Văn Nam, con trai của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Đông ở tổ 6, phường Thuận Lộc luôn đầy ắp tiếng nói cười của bà con hàng xóm đến thăm. Là gia đình có công với cách mạng, song lâu nay gia đình không có điều kiện sửa chữa nhà ở, phải sinh sống trong căn nhà tạm, không có nơi thờ cúng tổ tiên. Đầu năm 2019, thông qua nguồn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công của UBND TP. Huế, gia đình được hỗ trợ 30 triệu đồng; đồng thời, các con đóng góp thêm để xây dựng ngôi nhà mới.

Cách đó không xa, niềm vui của mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Cầm như được nhân lên trong ngôi nhà mới, giúp mẹ yên tâm tuổi già và thờ cúng người chồng liệt sĩ hy sinh hơn 54 năm qua. Mẹ Nguyễn Thị Cầm chia sẻ, chồng hy sinh năm 1965 để lại hai con thơ dại, mẹ buôn bán qua ngày chỉ đủ để lo miệng ăn, nên nhà cửa ngày càng dột nát, xuống cấp. Năm 2017, mẹ được TP hỗ trợ 30 triệu đồng, UBND phường vận động Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh hỗ trợ thêm 50 triệu đồng, các con đóng góp thêm 30 triệu đồng nên giờ có ngôi nhà khang trang.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc, bà Lê Thị Thanh Hường thông tin, trên địa bàn phường có 229 gia đình chính sách; trong đó, có khá nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa xuống cấp nhưng chưa có điều kiện sửa chữa. Nhiều năm qua, phường huy động các nguồn quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, sự hỗ trợ của tỉnh, TP hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công...

Tình nghĩa chu toàn

Chỉnh trang và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế

Cũng ở phường Thuận Lộc, bà Hường cho biết, chuẩn bị ngày 27/7 năm nay, phường tổ chức đi thăm và trao 229 suất quà cho các gia đình chính sách và trao 15 triệu động từ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của TP để sửa chữa nhà ở cho bà Trần Thị Lành, ở tổ 5; đồng thời, tiếp tục khảo sát các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để báo cáo lên cấp trên xin kinh phí hỗ trợ, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh và sẻ chia những khó khăn, mất mát với các gia đình có công cách mạng.

Từ đầu năm đến nay TP. Huế đã quy tập 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Hằng năm, từ nguồn ngân sách Trung ương và UBND tỉnh, TP đã đầu tư nâng cấp, chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ; triển khai dự án chỉnh trang nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế, với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng, đến nay đã chi trên 28 tỷ đồng, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Đầu năm 2019, TP đã đầu tư 550 triệu đồng chỉnh trang nâng cấp nhà bia ghi danh phường An Hòa và Nghĩa trang Liệt sĩ phường Thủy Biều, tạo không gian trang nghiêm, thoáng đãng.

Trưởng phòng Lao động- Thương binh & Xã hội TP. Huế, ông  Dương Xuân Mân cho biết, với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” đối với các gia đình chính sách, người có công, trong 6 năm qua, UBND TP. Huế đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 287 nhà tình nghĩa, trị giá hơn 4,2 tỷ đồng. Hiện, TP đã có quyết định hỗ trợ đợt 1 để xây mới và sửa chữa 16 nhà với tổng mức hỗ trợ trên 300 triệu đồng; từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục khảo sát, lựa chọn các đối tượng gia đình chính sách nằm trong tiêu chí để hỗ trợ từ 10 - 15 nhà với mong muốn mang lại niềm vui, sự động viên kịp thời cho những gia đình chính sách và người có công để giúp họ có cuộc sống tốt hơn.  

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top