ClockThứ Tư, 10/10/2018 14:01

Nghịch lý trong chăn nuôi gà

TTH - Trong khi giá gà giống và thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng thì giá gà thịt lại trên đà lao dốc.

Khép kín trong quy trình chăn nuôiChăn nuôi theo hướng VietGAHP: Hướng đến nền nông nghiệp sạch“Khan” nguồn cung gà giốngHướng đến mô hình gà sạchGà Bình Định “thâm nhập”: Chưa ảnh hưởng lớn đến thị trường Huế

Giá gà giống đang ở mức cao

Giá gà giống đạt đỉnh

Theo một số hộ chăn nuôi trên địa bàn, giá gà giống nhập từ Bình Định đang dao động ở mức từ 25-27 ngàn đồng/con. Giống gà nhập từ các tỉnh phía Bắc dao động ở mức trên 20 ngàn đồng/con. So với thời điểm “khan” gà giống sau Tết Nguyên đán thì giá gà giống hiện vẫn cao hơn 2 ngàn đồng/con giống, cao nhất trong vài năm trở lại đây. Như vậy, so với thời điểm bình thường, giá gà giống đã tăng từ 8-12 ngàn đồng/con.

Các đơn vị cung ứng gà giống tại chỗ, giá đang nhích dần lên. Hiện, nhà máy sản xuất gà giống 3F Việt của Công ty CP 3F Việt đóng tại xã Quảng Lợi (Quảng Điền) tăng giá con giống từ 5-6 ngàn đồng/con, dao động ở mức 16-17 ngàn đồng/con. Các hộ ấp trứng nhỏ lẻ đang bán gà giống với mức 15-16 ngàn đồng/con.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Kinh doanh Nhà máy ấp trứng 3F Việt cho hay, hiện nhà máy đang chạy hết công suất với mức 30.000 con giống mỗi tháng. Dù chưa vào lượt ấp mới nhưng các hộ chăn nuôi đã đặt hết hàng. Thông thường, khách phải đặt trước từ hơn nửa tháng mới có hàng, còn không đều phải đợi.

Ngoài các sản phẩm gà chủ lực của công ty, đơn vị còn tập trung phát triển giống gà ri với đặc trưng lông vàng, chân nhỏ, rất được thị trường ưa chuộng. Giống gà này luôn được các chủ trang trại “săn đón” nên luôn trong tình trạng cháy hàng.

Ông Nguyễn Khai, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y Hương Thủy thông tin, hiện trên địa bàn chỉ có một vài cơ sở ấp nở gia cầm thủ công với quy mô vài ngàn trứng/tháng, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ các tỉnh như: Bình Định, Hải Phòng. Trong khi thời gian này, nhu cầu tái đàn chuẩn bị gà thịt cung ứng dịp tết tăng, dẫn đến việc thiếu nguồn cung gà giống, đẩy giá gà giống lên cao. Hiện, khá nhiều hộ trên địa bàn chưa thể tái đàn, buộc phải bỏ trống chuồng.

Nguồn cung gà giống tại chỗ đang thiếu (gà 3F Việt)

Đầu ra giảm

Trong khi giá gà giống duy trì ở mức cao thì giá gà thịt thu mua tại các trang trại lại đang có xu hướng trái chiều. Nếu như mọi năm tháng 8 âm lịch là thời điểm vàng của gà thịt vì nhu cầu tăng thì năm nay giá gà lại giảm khá mạnh.

Theo anh Bùi Chúng, xã Phú Sơn (Hương Thủy), giá gà thịt được thương lái thu mua chỉ giữ mức 47-51 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 13-15 ngàn đồng so với thời điểm này mọi năm. Theo tính toán, giá một con gà giống duy trì ở mức 25-27 ngàn đồng thì giá gà thương phẩm phải duy trì ở mức trên 60 ngàn đồng/kg, người nuôi mới có lãi. Trong khi đó, ngoài chi phí đầu vào tăng do con giống tăng cao, người chăn nuôi còn đối diện nhiều rủi ro khi các loại thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng giá.

Anh Nguyễn Trọng Huy, người chăn nuôi ở Phú Sơn (Hương Thủy) chia sẻ, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng mỗi bao gần 20 ngàn đồng so với đầu năm. Như vậy, chỉ tính riêng tiền thức ăn, mỗi tháng gia đình phải bù lỗ hơn 2,5 triệu đồng, chưa nói đến rủi ro do dịch bệnh, thời tiết… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chăn nuôi.

Tuy nhiên, giá gà thịt giảm chưa phải là nỗi lo quá lớn. Anh Nguyễn Trọng Huy cho hay: Mỗi năm trang trại tôi nuôi gần 12.000 con gà. Ngày trước giá gà cao, tiểu thương đến tận trang trại thu mua, nhưng khi giá gà hạ, tiểu thương “ruột” cũng lơ đi. Tôi phải tự đi bỏ mối từ các chợ lớn đến cả các cửa hàng. Nếu không chủ động tìm kiếm các mối hàng xuất gà đúng thời điểm, chúng tôi phải chịu thêm chi phí thức ăn hàng ngày, công chăm sóc, lỗ lại chồng lỗ. 

Một trong những nguyên nhân khiến giá gà thịt xuống dốc được người chăn nuôi lý giải là do, sau khủng hoảng giá heo năm 2017, nhiều hộ nuôi heo dần chuyển đổi sang nuôi gà vì thế tổng đàn gà trên địa bàn không ngừng tăng. Điều này gây áp lực lên thị trường gà giống, cung vượt cầu khiến giá gà thịt dần có xu hướng giảm.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định, giá gà giống có thể sẽ vẫn giữ ở mức cao, tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng khan tạm thời vì nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi mang tính “thời vụ”. Giá gà thịt trong giai đoạn này có xu hướng giảm không đáng ngại vì thời điểm này các địa phương đang tập trung thu hoạch nhiều loại thực phẩm sông, hồ, biển. Sự phong phú trong việc lựa chọn thực phẩm là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu thịt gà giảm, kéo theo giá gà thịt giảm theo.

Để giảm thiểu rủi ro, các hộ chăn nuôi nên dự tính trước về sức mua thị trường tại thời điểm tái đàn, tránh tình trạng thả nuôi và bán ồ ạt trong cùng một thời điểm. Tốt nhất nên thành lập các tổ hợp tác để hỗ trợ, tư vấn, cân đối đầu ra, đầu vào sản phẩm chăn nuôi trong một thời điểm. Các hộ chăn nuôi cần chủ động liên kết tìm kiếm thị trường bền vững, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào các khâu trung gian khi bán sản phẩm. Cùng với đó, người chăn nuôi nên đầu tư cải tiến quy trình chăn nuôi: giảm thời gian nuôi, chi phí, tăng hiệu quả trong chăn nuôi bằng việc áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt…

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Marketing thuê ngoài - Xu hướng "không văn phòng" cho DN SME

Thị trường ngày càng biến động, xu hướng marketing liên tục thay đổi, doanh nghiệp SME phải đối mặt rất nhiều khó khăn thách thức trong tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, gia tăng doanh số. Giữa thời buổi khủng hoảng kinh tế, phòng marketing thuê ngoài nổi lên như một giải pháp tối ưu - xu hướng “ không văn phòng” mở ra chiến lược kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp SM không cần xây dựng đội ngũ nhân viên bên trong.

Marketing thuê ngoài - Xu hướng không văn phòng cho DN SME
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024

Bất chấp những bất ổn địa chính trị và kinh tế trong năm 2023, đầu tư vào công nghệ vẫn tiếp tục tăng đáng kể, củng cố niềm tin chung rằng, những đổi mới vĩ đại nhất thế giới vẫn đang ra đời trong thời kỳ căng thẳng về kinh tế và chính trị. Và dưới đây là những xu hướng đầu tư được ưu tiên hàng đầu trong năm 2024, theo các chuyên gia của Verdict.

5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024
Return to top