ClockThứ Năm, 04/07/2019 14:54

Nghiêm khắc, thường xuyên để người đi đường an tâm

TTH - Việc xử lý vi phạm ở hầm Hải Vân có vẻ có phần lơi lỏng. Cánh tài xế thấy “hên xui” nên không chờn, vi phạm được là vi phạm. Hậu quả là tai nạn chết người…

Kiềm chế tai nạn giao thông khu vực Hầm đường bộ Hải Vân

Nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông là yêu cầu bắt buộc của người cầm lái

Kể từ khi có các hầm đường bộ Hải Vân, Phú Gia, Phước Tượng, việc lưu thông trên QLIA đoạn qua Huế - Đà Nẵng thuận lợi và an toàn hơn nhiều. Xe vào hầm phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định: Không còi, không tranh vượt (bắt đầu kể từ đầu đường dẫn), không pha đèn, tốc độ tối thiểu không được dưới 40Km/h, tối đa 60Km/h… Những quy định trên đòi hỏi cánh tài xế phải chấp hành nghiêm túc, nếu không thì sẽ gây cản trở, ách tắc giao thông, nguy hiểm hơn có thể gây tai nạn chết người... Bởi thế mà những điểm giao thông này thường có các lực lượng chức năng ứng trực, có camera giám sát để kịp thời xử lý các tình huống nảy sinh. Không ít bác tài vừa chui ra khỏi hầm đã bị tuýt còi, xử phạt bởi lỗi vi phạm đã bị camera ghi nhận báo về trung tâm.

Tuy nhiên, hình như việc xử lý có vẻ thỉnh thoảng bị lơi lỏng hay sao đó mà cánh tài xế vẫn có anh tỏ ra “không ngán ngại”, cứ tranh vượt giành đường, vi phạm tốc độ… Tôi từng nhiều lần qua về các con hầm này, và không ít lần trong số đó đã được chứng kiến những kiểu lái xe rất đáng chê trách của một số người cầm lái. Như mới ngày (26/6) có việc chạy Đà Nẵng, vào hầm Hải Vân, chiếc xe tải mang BKS 89C. 173… phía trước cứ chạy rù rù với vận tốc 20km/h. Dĩ nhiên, ở phía sau là cả một hàng dài xe to xe nhỏ phải nối đuôi “bò” theo. Khói bụi, tiếng động cơ u u, ầm ào rất ngột ngạt. Ra khỏi cửa hầm, tôi để ý xem nó có bị nhắc nhở hay cảnh cáo gì không. Không có gì cả!  Ở vòng ra, trên đường dẫn phía nam hầm Hải Vân, một chiếc xe khách 54 chỗ to đùng mang BKS 74 của Quảng Trị từ phía sau vừa lao tới vừa bóp còi inh ỏi, lấn sang làn đối diện vượt hết xe này đến xe khác. Đến cả cậu sinh viên trẻ măng đi cùng tôi cũng phải lắc đầu: Chạy kiểu ấy, hỏi sao mà không tai nạn ?!!

Chiếc xe tải 20km/h tôi vừa kể có thể đang trong hầm, camera “khó đọc” ra lỗi, nên thoát. Còn chiếc xe khách 54 chỗ to tổ chảng, lại vượt bạt mạng trên đường cấm giữa thanh thiên bạch nhật như vậy, hình ảnh “trong trẻo rõ ràng” như vậy, bị “hỏi thăm” là cái chắc. Mà hỏi thăm là… đáng kiếp và cần thiết. Tôi nghĩ bụng và cũng để ý xem. Rốt cuộc: Không có chuyện gì xảy ra cả (?!!)

Thế nên mới nói công tác xử lý vi phạm trông chừng có phần lơi lỏng. Cánh tài xế thấy “hên xui” như thế, nên không chờn, vi phạm được là vi phạm. Hậu quả là tai nạn, là tan xe, là chết người… Hầm đường bộ Hải Vân đã từng có những vụ tai nạn giao thông (TNGT) hết sức nghiêm trọng. Gần đây nhất là dạo đầu tháng 4, chỉ trong mấy ngày liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT. Một vụ ở ngay cửa hầm phía bắc do một chiếc xe con chạy lấn làn rồi tông vào xe tải ở chiều đối diện. Chiếc xe con theo mô tả bị bẹp dúm, 2 người (là vợ và con người cầm lái) chết, 3 người bị thương nặng. Tiếp đó, ở đoạn hầm gần cửa phía nam, một chiếc ô tô đi trước dừng đột ngột khiến 4 chiếc đi sau tông liên hoàn. Bị thương 3 người, tài sản hư hỏng, giao thông đình trệ hơn tiếng rưỡi đồng hồ… Các bác tài sao không lấy đó làm gương, và việc nhắc nhở, xử lý ở những vị trí giao thông nhạy cảm như vậy sao không nghiêm khắc, thường xuyên để người đi đường được nhờ?

Bài, ảnh: Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Return to top