ClockThứ Tư, 21/03/2018 08:53

Nghiêm túc với thi thử

TTH - Gần đây, việc tổ chức thi thử kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trở nên khá phổ biến, trong phạm vi một địa phương, một cụm khu vực hay một trường học đơn lẻ. Không chỉ một lần, có nơi còn tổ chức thi thử nhiều lần.

Năm học 2017 - 2018, Trường trung học phổ thông (THPT) Hai Bà Trưng (Huế) dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử. Đợt 1 trong tháng 3, đợt 2 vào tháng 4 và đợt 3 vào giữa tháng 5/2018. Thông báo của nhà trường ghi rõ, nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, tập dượt cho học sinh làm quen với phương án tổ chức thi trung học phổ thông của Bộ Giáo dục & Đào tạo năm 2018 và đánh giá chất lượng học tập của học sinh khối 12; trên cơ sở rút kinh nghiệm cho việc tổ chức ôn tập và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia chính thức đạt kết quả tốt.

Việc tổ chức thi thử là rất cần thiết, có ý nghĩa khảo sát mức độ, nắm kiến thức của học sinh; qua đó, giúp các em nhận ra lỗ hổng kiến thức để kịp thời hoàn thiện. Thi thử giúp học sinh rèn luyện tâm lý làm quen, như cần chuẩn bị và đi thế nào cho kịp giờ, chuẩn bị những gì để mang vào phòng thi; có kinh nghiệm phân chia thời gian làm bài hợp lý. Tính ổn định của điểm số qua 2-3 lần thi thử giúp các em quyết định chuẩn xác hơn việc chọn trường phù hợp với khả năng.

Một cái lợi lớn nhất của thi thử là học được cách phân chia thời gian làm bài. Chỉ có đi thi thử, cảm giác ngồi vào phòng thi, có sĩ tử, có giám thị, học sinh mới có cảm giác như mình đang thi: cũng hồi hộp, cũng lo lắng khi thời gian làm bài sắp hết; từ đó, phân bổ thời gian làm bài cho tốt. Kết quả cụ thể cũng rất quan trọng. Tính ổn định qua các lần thi thử là cơ sở để học sinh ước chừng được mức điểm thi thật của mình. Điểm thi thử lúc cao lúc thấp, chứng tỏ kiến thức của bạn chưa vững, cần củng cố kiến thức nhiều hơn.

Qua thi thử, học sinh có thể làm sai, nhưng nên nhớ, những câu sai thường dạy ta rất nhiều điều. Có thể là sai kiến thức, kỹ năng hay chỉ là một phút giây bất cẩn. Tất cả đều giúp bạn hoàn thiện hơn sau mỗi lần thi thử. Đừng bao giờ quên nhìn những câu bị sai, bởi người ta học được nhiều từ thất bại hơn là từ thành công. Còn với những câu đúng, việc xem lại cũng cực kỳ quan trọng. Khi xem lại, sẽ nhớ sâu hơn phương pháp đã làm và biết đâu bạn có thể tìm được những cách giải nhanh hơn mà với những môn thi trắc nghiệm, thời gian là yếu tố rất quan trọng.

Rõ ràng là rất cần thiết nhưng việc thi thử cũng không nên lạm dụng, chỉ 3 - 4 lần là đủ và chỉ thi thử khi đã học hết và cơ bản nắm chắc khung kiến thức nằm trong giới hạn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả thi thử có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý chọn trường và thi thật. Nếu không đủ tự tin, không nên cố đăng ký thi. Còn lời khuyên quan trọng nhất là hãy bước vào thi thử một cách nghiêm túc như thi thật vậy.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh

Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố nhưng vẫn phân loại được học sinh.

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh
Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Chiều 2/6, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị thi tuyển sinh các lớp đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023.

Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
Return to top