ClockThứ Bảy, 09/04/2016 05:48

Nghiên cứu mới: Các loại đậu có thể hỗ trợ việc giảm cân

TTH.VN - Ăn một khẩu phần đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng hoặc đậu xanh mỗi ngày có thể giúp người ăn kiêng giảm thêm một ít trọng lượng, theo kết quả một nghiên cứu mới được đăng trên Reuters sáng nay (9/4).

Tập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cânBáo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Các loại đậu đóng vai trò hữu ích trong việc giảm cân. Ảnh: Veganstvo

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ gần 20 thử nghiệm và thấy rằng, những người ăn khoảng 3/4 chén đậu mỗi ngày sẽ giảm hơn khoảng 3/4 pound (tương đương 0,34 kg) so với những người không ăn các loại đậu này.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Russell de Souza nói với Reuters rằng, các loại đậu được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới là một nguồn protein bền vững quan trọng cùng với nhiều chất xơ.

"Các loại đậu cũng có chỉ số glycemic thấp (hay chỉ số GI, là chỉ số đường huyết của thực phẩm, phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường), có nghĩa là carbohydrate trong chúng không làm tăng đường huyết nhanh chóng giống những thực phẩm khác như bánh mì trắng hoặc bột trắng", ông Russell de Souza, một nhà nghiên cứu từ Viện Kiến thức Li Ka Shing thuộc Bệnh viện St. Michael ở Toronto, Canada.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein và có chỉ số glycemic thấp giúp thúc đẩy việc giảm cân, nhưng vai trò cụ thể của các loại đậu vẫn chưa được xác định rõ ràng, ông Russell de Souza và các đồng tác giả viết trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã chọn lọc 19 nghiên cứu khác, dựa trên 21 cuộc thử nghiệm lâm sàng để so sánh hiệu quả của chế độ ăn có chứa các loại đậu với chế độ ăn không bao gồm các loại đậu, nhưng có cùng số calo.

Chỉ có 4 trong số các nghiên cứu này được thiết kế theo kiểu nghiên cứu giảm cân; còn lại là những nghiên cứu về trọng lượng. Tổng cộng có 940 người lớn béo phì hoặc thừa cân tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài từ 4 đến 12 tuần.

Sau khi khoảng 6 tuần, những người ăn đậu mỗi ngày đã giảm thêm khoảng 0,34 kg so với những người không ăn.

6 trong số các thử nghiệm cũng cho thấy rằng, việc ăn các loại đậu có liên quan đến việc giảm lượng chất béo trong cơ thể, dù không có bằng chứng cụ thể về sự khác biệt của số đo vòng eo.

Bên cạnh đó, bà Lauren Graf, chuyên gia dinh dưỡng từ Trung tâm y tế Montefiore ở New York (Mỹ) cho hay, bà không hề ngạc nhiên bởi những phát hiện nói trên và ăn các loại đậu thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

"Đậu có các chất chống oxy hóa và chất phytochemical giúp chống lại bệnh ung thư và bệnh tim mạch", bà Lauren Graf, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu trao đổi với Reuters qua email.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Health Finder)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top