ClockThứ Sáu, 16/06/2017 14:24

Nghiên cứu mới: Mẹ sốt khi mang thai làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

TTH.VN - Một nghiên cứu mới của Đại học Columbia cho thấy, những phụ nữ bị sốt trong thời kỳ mang thai thường có xu hướng sinh con tự kỷ.

Mẹ sốt khi mang thai làm tăng nguy cơ trẻ bị tử kỷ đển 34%. Ảnh: Sputnik

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 95.754 trẻ em Na Uy được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1999 - 2009 và phát hiện ra 583 trong số 15.701 trẻ em có mẹ bị sốt trong khi mang thai được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự kỷ (ASD).

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, khi mẹ bị sốt 99 độ F (hơn 37 độ C) ở bất cứ thời điểm nào trong lúc mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ lên 34%, đặc biệt nếu sốt trong kỳ tam cá nguyệt thứ hai sẽ làm tăng nguy cơ này lên đên ​​40%.

Thomas Frazier, giám đốc khoa học của tổ chức Autism Speaks cho biết: "Nghiên cứu này sử dụng khối lượng mẫu lớn, có đặc điểm tốt, khẳng định mối liên quan giữa sốt và nguy cơ mắc ASD". Nghiên cứu cũng làm rõ mối quan hệ này đạt mức cao nhất trong kỳ tam cá nguyệt thứ hai.

Nguy cơ này thậm chí còn tăng vọt lên đến trên 300% đối với những phụ nữ bị sốt 3 lần hoặc nhiều hơn sau tuần thứ 12 của thai kỳ, theo nghiên cứu.

Các bà mẹ đã dùng ibuprofen để phòng ngừa mắc bệnh không có tỷ lệ trẻ tự kỷ cao hơn. Tuy nhiên, số lượng những phụ nữ đó không đủ lớn để các nhà nghiên cứu rút ra bất cứ kết luận cụ thể nào về hiệu quả của thuốc.

Trong một tuyên bố, Giáo sư Dịch tễ học W. Ian Lipkin, Giám đốc Trung tâm Chống Nhiễm và Miễn dịch cho rằng, "công việc tương lai nên tập trung vào việc xác định và phòng ngừa nhiễm trùng trước khi sinh".

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & USAToday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Trước nỗi lo số ca bệnh sốt xuất huyết tăng cao trong những tháng gần đây trên địa bàn, tuổi trẻ trong ngành y tế đã ra quân tình nguyện, thực hiện chiến dịch chung tay phòng, chống sốt xuất huyết.

Chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết

TIN MỚI

Return to top