ClockChủ Nhật, 09/10/2016 06:24

Nghiên cứu mới: Phát thải khí Metan cao gấp đôi so với dự tính

TTH.VN - Lượng phát thải khí metan toàn cầu có thể cao gấp đôi so với ước tính hiện nay, đặt ra thêm một thách thức cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, AFP ngày 6/10 trích dẫn một nghiên cứu mới cho biết.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sắp có hiệu lực trong 30 ngàyCOP21 đạt được thoả thuận lịch sử về khí hậu

Phát thải khí metan hiện tăng cao hơn nhiều so với dự tính. Ảnh: AP

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature, metan - tác nhân lớn thứ 2 gây ra sự nóng lên toàn cầu, chỉ sau carbon dioxide - bị rò rỉ trong quá trình sản xuất và sử dụng khí tự nhiên, dầu mỏ và than đá cao hơn từ 20%-60% so với suy nghĩ trước đây. "Các nghiên cứu về khí thải và khí quyển đã đánh giá thấp lượng khí thải metan từ quá trình phát triển nhiên liệu hóa thạch", tác giả chính của nghiên cứu - nhà khoa học Stefan Schwietzke thuộc Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) nhận định.

Những phát hiện mới này có thể có những tác động nghiêm trọng đối với các nỗ lực toàn cầu nhằm kiếm chế sự ấm lên toàn cầu dưới mức 2 độ C (3,6 độ F) - mục tiêu đặt ra mang tính bước ngoặc của Hiệp định Paris sẽ có hiệu lực vào tháng tới, các chuyên gia nói.

"Các kịch bản về phát thải hiện đang được sử dụng để dự đoán về khí hậu cần phải được đánh giá lại, tính đến các tác động của con người" - hay do con người tạo ra - "là phát thải khí metan,"  giáo sư Grant Allen tại Đại học Manchester cho biết.

Nói cách khác, việc hiện thực mục tiêu về kiếm chế nhiệt độ mà Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, có thể còn khó khăn hơn nhiều so với suy nghĩ.

AFP cho biết, nồng độ khí metan trong khí quyển đã tăng gấp đôi trong vòng 250 năm qua, trước khi đạt đỉnh một cách khó hiểu vào năm 1999. 

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top